Cụm công nghiệp Thanh Oai xả nước thải không đạt chuẩn từng bị xử phạt hơn 695 triệu đồng

Cụm công nghiệp Thanh Oai xả nước thải không đạt chuẩn từng bị xử phạt hơn 695 triệu đồng
3 giờ trướcBài gốc
Theo tìm hiểu của PV Báo Đại đoàn kết, CCN Thanh Oai do Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (Coma18) làm chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và quản lý. Trong khi đó, Trạm xử lý nước thải CCN Thanh Oai được quản lý, vận hành bởi Ban Quản lý CCN Thanh Oai (Coma18). Ông Bùi Đình Dư giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý CCN Thanh Oai.
Hệ thống xử lý nước thải của Trạm xử lý nước thải CCN Thanh Oai. Ảnh: Hà An.
Trong quá khứ, cụ thể là vào thời điểm ngày 19/04/2021, ông Nguyễn Hữu Đông - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ký quyết định số 1801/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường” đối với Công ty Cổ phần Coma 18 với số tiền 695.579.673 đồng, theo quy định tại điểm h, khoản 6, Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Nội dung quyết định xử phạt nêu rõ, Coma 18 đã thực hiện hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật chất thải từ 10 lần trở lên đối với thông số Coliforms… Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời gian 15 ngày.
Dòng nước thải đen ngòm xả thằng ra kênh mương tưới tiêu của người dân.
Về nội dung trên, ông Bùi Đình Dư cho biết: “Chúng tôi có làm báo cáo gửi các sở ban ngành của thành phố để xin cải tạo. Nhưng cho tới nay chúng tôi có nhận được văn bản nào chấp thuận cho cải tạo đâu. Vì nguồn vốn để đầu tư CCN Thanh Oai, cũng như xây dựng Trạm xử lý nước CCN Thanh Oai là nguồn vốn của nhà nước nên Coma 18 không thể tự ý cải tạo được”.
Trước đó, trong buổi làm việc, bản thân ông Bùi Đình Dư cũng thẳng thắn thừa nhận, nước thải tại Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai chỉ đạt cột B, chứ không đạt chuẩn cột A theo quy chuẩn, quy định trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận.
Ngày 19/9/2024, Báo Đại đoàn kết có bài viết “Cụm Công nghiệp Thanh Oai xả nước thải không đạt chuẩn ra môi trường”, phản ánh thực trạng, nước xả thải không đạt chuẩn cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư số 47/2011/TT-BTNMT ngày 28/12/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, vẫn được CCN Thanh Oai xả thẳng ra môi trường trong suốt nhiều năm, khiến người dân sinh sống trên địa bàn bức xúc.
Dòng nước thải có màu nâu đỏ, bốc mùi xú uế. Ảnh: Hà An.
Sau khi bài báo đăng tải, làm việc với PV Báo Đại đoàn kết, ông Dư Văn Dũng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Thanh Oai đã cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Kết quả kiểm tra sẽ được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai thông tin tới PV sau khi kết thực đợt kiểm tra này.
Khi PV nêu câu hỏi về chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước cũng như công tác giám sát, kiểm tra định kỳ của Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với CCN Thanh Oai, Ban Quản lý CCN Thanh Oai, về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có phát hiện ra tình trạng xả nước thải không đạt chuẩn ra môi trường không, thì ông Dư Văn Dũng hẹn trả lời phóng viên về vấn đề này khi có kết quả của đoàn thanh tra.
Hà An
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/cum-cong-nghiep-thanh-oai-xa-nuoc-thai-khong-dat-chuan-tung-bi-xu-phat-hon-695-trieu-dong-10291785.html