Cuộc chiến Arm và Qualcomm có thể gây tác động mạnh đối với smartphone Android

Cuộc chiến Arm và Qualcomm có thể gây tác động mạnh đối với smartphone Android
2 giờ trướcBài gốc
Tuyên bố của Arm được xem là một đòn giáng mạnh vào Qualcomm, công ty có thể mất đi một công nghệ quan trọng cho các sản phẩm chip di động của mình. Quan trọng hơn, điều này cũng ảnh hưởng đến những smartphone Android trong tương lai.
Arm - Qualcomm: từ đối tác đến kẻ thù
Arm, thuộc sở hữu của SoftBank, thiết kế kiến trúc cơ bản cho chip di động và cấp phép cho các khách hàng như Qualcomm và Apple để họ điều chỉnh cho chip của riêng mình. Trong khi đó, Qualcomm hiện đang thống trị thị trường SoC cho smartphone Android với dòng chip Snapdragon vốn được phát triển dựa trên lõi Arm.
Đây là hai gã khổng lồ trong ngành công nghiệp bán dẫn và là đối tác thân thiết trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, mối quan hệ của họ đã xấu đi trong những năm gần đây kể từ sau khi Qualcomm đã mua lại Nuvia, một công ty khởi nghiệp chuyên thiết kế lõi tùy chỉnh dựa trên kiến trúc Arm, vào năm 2021. Điều này đã khiến Arm không hài lòng. Kết quả là Arm đã kiện Qualcomm vào năm 2022 với cáo buộc công ty này vi phạm các điều khoản giấy phép bằng cách tích hợp công nghệ của Nuvia mà không thực hiện các cuộc đàm phán lại.
Với thông báo 60 ngày này, Arm đang gây áp lực lên Qualcomm khi phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 12 đang đến gần. Nếu Qualcomm không tuân thủ các yêu cầu của Arm, công ty có thể phải ngừng bán các chip chiếm phần lớn trong doanh thu 39 tỷ USD của mình. Điều này xảy ra đúng vào thời điểm Qualcomm vừa ra mắt Snapdragon 8 Elite, chip di động đầu tiên tích hợp lõi Oryon từ Nuvia, vốn được kỳ vọng cao về hiệu suất và hiệu quả năng lượng.
Qualcomm không dễ dàng chấp nhận
Tuy nhiên, Qualcomm không có ý định để điều này xảy ra. Trong một thông cáo báo chí, công ty đã lên án hành động này của Arm là “một nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá vỡ quá trình pháp lý” và khẳng định “tự tin rằng các quyền của mình sẽ được xác nhận”.
Sự bế tắc này cũng thúc đẩy Qualcomm tìm cách tự giải phóng khỏi Arm. Công ty đang hợp tác với Google để phát triển một kiến trúc nguồn mở mới, RISC-V, cho các chip tương lai nhằm giảm sự phụ thuộc vào đối tác Anh của mình.
Trong khi đó, Apple cũng phụ thuộc vào Arm vì tất cả các chip Apple Silicon đều dựa trên công nghệ của công ty này. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Apple và Arm có vẻ tốt hơn so với Qualcomm bởi Apple hiện không có khả năng thiết kế chip riêng từ đầu đến cuối. Điều này gợi nhớ đến mối liên kết giữa Apple và TSMC trong việc sản xuất chip.
CTV Kiến An/VOV.VN Theo GearRice
Nguồn VOV : https://vov.vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/cuoc-chien-arm-va-qualcomm-co-the-gay-tac-dong-manh-doi-voi-smartphone-android-post1130411.vov