Cuộc đua bầu cử Mỹ 'nghẹt thở' trong những tuần cuối

Cuộc đua bầu cử Mỹ 'nghẹt thở' trong những tuần cuối
5 giờ trướcBài gốc
Việc 2 ứng cử viên bám đuổi nhau sát nút trong các cuộc thăm dò dự báo một cuộc đua “nghẹt thở” đến những phút cuối.
Cựu Tổng thống Donald Trump hôm qua kêu gọi những người ủng hộ tại bang chiến trường Wisconsin hãy ra ngoài và bỏ phiếu. Trong khi đó, bà Kamala Harris cũng bước vào chiến dịch “phủ sóng truyền thông” kéo dài một tuần tập trung vào vấn đề quyền sinh sản. Bà Kamala Harris đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích khi tránh trả lời phỏng vấn riêng với giới truyền thông kể từ khi trở thành ứng viêntTổng thống đảng Dân chủ.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc tranh luận ở Philadelphia, Pennsylvania ngày 10/9/2024. Ảnh: Reuters
Tại Wisconsin, ông Donald Trump hôm qua chỉ trích mạnh mẽ điều này. Ông đồng thời nhắc lại cáo buộc trước đó đã bị Nhà trắng phản bác rằng, chính quyền Biden - Harris sử dụng sai quỹ cứu trợ bão cho các chương trình dành cho người di cư.
Cựu Tổng thống Donald Trump từng thua tại Wisconsin vào năm 2020 và đây là chuyến đi thứ 4 của ông tới bang chiến trường này chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua. Bà Kamala Harris hồi tuần trước cũng có một cuộc mít tinh tại Wisconsin, cụ thể là Ripon - vốn được coi là nơi khai sinh ra đảng Cộng hòa. Ngày 5/10, bà Kamala Harris đã tới Bắc Carolina, gặp gỡ các nhân viên cứu trợ và người dân ở một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão Helene. Trong khi đó, đối thủ đảng Cộng hòa cũng có màn xuất hiện ấn tượng sau lớp kính chống đạn tại Butler, Pennsylvania, nơi ông đã thoát chết trong một vụ ám sát hồi tháng 7.
Đánh giá về lợi thế của các ứng cử viên cho tới thời điểm này, chuyên gia Darrell M.West tại Viện Brookings cho biết: "Một trong những vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử này có lợi cho đảng Cộng hòa là chính sách nhập cư. Mọi người lo lắng về biên giới. Họ nghĩ rằng có quá nhiều người không có giấy tờ đang vượt biên, sử dụng nguồn lực của nước Mỹ. Họ không thích điều này và đây là một điểm cộng lớn cho cựu Tổng thống Donald Trump. Về phía đảng Dân chủ, vấn đề phá thai và quyền sinh sản nói chung là một lợi thế lớn. Phần lớn người Mỹ đứng về phía bà Kamala Harris về trong vấn đề cụ thể đó. Vì vậy, chúng ta đang ở trong một tình huống mà quyền nhập cư và quyền sinh sản là những vấn đề rất quan trọng đối với cử tri, nhưng lại quyết định cuộc bầu cử theo những cách rất khác nhau khi một thì có lợi cho đảng Cộng hòa và một cho đảng Dân chủ”.
Chỉ còn một tháng nữa là đến Ngày Bầu cử, khép lại một cuộc đua vào Nhà Trắng đầy biến động, với một ứng viên hai lần bị ám sát “hụt” và sự trỗi dậy của nữ ứng viên Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Các cuộc thăm dò cho thấy hai ứng cử viên đảng Dân chủ và Cộng hòa đang bám đuổi sát nút, dẫn tới một trong những cuộc tranh giành tốn kém và căng thẳng nhất trong lịch sử nước Mỹ để “giành giật” từng cử tri còn do dự ở 7 bang quan trọng có khả năng quyết định kết quả ngày 5/11.
Hơn 1,4 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm tại 30 bang và Arizona, một trong 7 bang chiến trường cũng bắt đầu bỏ phiếu sớm vào ngày 09/10 tới. Lịch sử cho thấy, tháng 10 luôn ẩn chứa những bất ngờ. Dư luận nước Mỹ và thế giới đều đang chờ đợi các ứng cử viên tung “đòn quyết định”.
Thu Hoài/VOV1 Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/cuoc-dua-bau-cu-my-nghet-tho-trong-nhung-tuan-cuoi-post1126634.vov