Cường kích huyền thoại A-10 của Mỹ đồng loạt đáp xuống Trung Đông

Cường kích huyền thoại A-10 của Mỹ đồng loạt đáp xuống Trung Đông
4 giờ trướcBài gốc
Một phi đoàn gồm khoảng 24 chiếc A-10 sẽ đáp xuống căn cứ Mỹ tại Trung Đông, động thái tăng cường để ủng hộ đồng minh Tel Aviv sau khi Iran bắn hàng trăm tên lửa đạn đạo vào Israel.
"Chúng tôi sẽ mở rộng một số đơn vị đã được triển khai tại Trung Đông. Lực lượng luân chuyển sắp tới khu vực này đã được bổ sung", phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 30/9 cho biết.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan phụ trách hoạt động tại Trung Đông, sau đó cho biết ba phi đoàn F-15E, F-16 và A-10 bổ sung đang trên đường tới khu vực, một phi đoàn đã đến nơi.
Căng thẳng Iran - Israel những tháng qua tăng nhiệt sau loạt sự kiện, gần đây nhất là việc IDF hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, đồng minh thân cận của Tehran, và chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.
Iran tuyên bố cái chết của ông Nasrallah sẽ khiến Israel "bị hủy diệt", sau đó đòn tập kích với khoảng 200 tên lửa đạn đạo được Tehran bắn vào Israel đêm 1/10.
Thủ tướng Netanyahu cảnh báo Iran phạm "sai lầm nghiêm trọng" và sẽ phải trả giá vì đã phóng tên lửa vào Israel.
Lực lượng Mỹ tại Trung Đông được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng cho những kịch bản xấu khi xung đột giữa Iran và Israel leo thang.
Ra đời từ năm 1977, A-10 Thunderbolt II là một trong những loại máy bay cường kích đáng sợ nhất trên thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng sức mạnh của A-10 thậm chí còn vượt "xe tăng bay" Su-25 của Nga.
Quá trình sản xuất A-10 kéo dài từ năm 1972 tới năm 1984 thì kết thúc với hơn 700 chiếc được hoàn thiện.
Loại cường kích này nổi tiếng với khả năng yểm trợ chính xác, bọc thép tốt, mang được tới tối đa 7,2 tấn vũ khí tổng cộng bao gồm pháo, tên lửa, rocket và các loại bom. Trong số đó khẩu pháo nòng xoay GAU-8/A cỡ nòng 30mm là một trong những vũ khí đáng sợ nhất.
Khẩu pháo 7 nòng này có khả năng bắn với tốc độ tối đa lên tới 3.900 viên mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả lên tới 3.600 m. Pháo sử dụng cỡ đạn 30x173mm đủ khả năng tấn công cả xe thiết giáp chở quân, xe chiến đấu bộ binh hay thậm chí là xe tăng đối phương.
A-10 có khả năng mang một số lượng lớn tên lửa chống tăng như Hellfire, hay tên lửa không đối đất AGM-65.
Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần. Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống.
Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và kích nổ quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó.
Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn.
Có được khả năng này nhờ buồng lái của A-10 được bọc 1 lớp titan dày gần 4 cm bảo vệ phi công khỏi hỏa lực phòng không từ mặt đất.
Năm 2015, một chiếc A-10 đã bị tấn công ít nhất bằng 4 quả tên lửa phòng không vác vai SA-7 từ các tay súng IS, trong cuộc không kích vào một căn cứ địa của IS gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, tuy nhiên không hiểu bằng cách nào nó vẫn lết về được căn cứ và phi công bình an vô sự.
Chính nhờ khả năng sống dai này mà A-10 tiếp tục tung ra những đòn vũ bão vào khủng bố IS tại chiến trường Trung Đông.
Dù nhiều tranh cãi đưa ra liên quan đến việc cho dòng máy bay này nghỉ hưu sau thời gian dài phục vụ, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, nhận thấy sự hữu ích của A-10 nên không quân Mỹ vẫn tiếp tục giữ lại dòng cường kích hạng nặng này trong biên chế.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/cuong-kich-huyen-thoai-a-10-cua-my-dong-loat-dap-xuong-trung-dong-post591357.antd