Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ 24,9 tỉ đồng

Cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ 24,9 tỉ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Thủy (nguyên Trưởng ban Kế hoạch Marketing NXB Giáo dục), Hoàng Lê Bách (Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục), Lê Hoàng Hải (Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục).
Đề nghị truy tố 2 bị can về tội “Đưa hối lộ”, gồm: Tô Mỹ Ngọc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng), Nguyễn Trí Minh (Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát).
Đề nghị truy tố 1 bị can về tội “Nhận hối lộ”, là Nguyễn Đức Thái (nguyên Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục).
Bị can Nguyễn Đức Thái và Nguyễn Thị Thanh Thủy
Theo kết luận điều tra, vào tháng 3/2017, Nguyễn Đức Thái được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐTV, kiêm đại diện pháp luật của NXB Giáo dục.
Theo đề nghị của Tô Mỹ Ngọc và Nguyễn Trí Minh, bị can Thái đã chỉ đạo thực hiện lựa chọn mua sắm giấy in theo phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, trái quy định của Luật Đấu thầu để hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có năng lực.
Ngoài ra, bị can Thái cũng tiết lộ thông tin trước khi phát hành hồ sơ yêu cầu, thông đồng và hợp thức hóa thủ tục để tạo điều kiện cho Công ty Phùng Vĩnh Hưng và Công ty Minh Cường Phát được cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục. Qua đó, Thái đã nhiều lần nhận tiền hối lộ của Tô Mỹ Ngọc và Nguyễn Trí Minh.
Cụ thể, từ năm 2017, Tô Mỹ Ngọc đã gặp, đặt vấn đề, hứa hẹn cảm ơn và được Nguyễn Đức Thái đồng ý tạo điều kiện cho tham gia, trúng thầu cung cấp giấy in sách giáo khoa, sách bài tập phục vụ năm học 2018 - 2019.
Khi này, Thái chỉ đạo nhân viên tổ chức việc mua sắm giấy in theo phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn. Sau khi họp, thống nhất về việc lựa chọn phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, Thái đã chỉ đạo tổ chức thực hiện phương thức này đối với 7 gói thầu năm 2017.
Bị can Thái thừa nhận việc áp dụng hình thức này để tổ chức đấu thầu mua sắm giấy in năm 2017 là trái quy định.
Liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ, CQĐT nêu rõ: sau khi trúng thầu, Ngọc tự chuẩn bị 3 tỉ đồng đựng trong túi xách giấy 2 quai, buộc lại và lồng thêm túi giấy bên ngoài. Sau đó, Ngọc nhắn tin hẹn gặp và được ông Thái đồng ý.
Theo kết luận điều tra, Ngọc xách túi tiền đến phòng làm việc của ông Thái tại trụ sở NXB Giáo dục, để cạnh bàn uống nước và nói “có chút quà biếu cảm ơn vì đã giúp công ty trúng thầu”. Sau khi Ngọc ra về, Thái mở túi kiểm tra và cất tiền lại két sắt trong phòng làm việc.
Để được vào danh sách ngắn, tham gia các gói mua sắm và tiếp tục cung cấp giấy in, trước mỗi lần NXB Giáo dục tổ chức mua sắm, Tô Mỹ Ngọc đều đến gặp, đề nghị và được Thái đồng ý cho tham gia chào hàng và cung cấp giấy in.
Sau khi Ban Kế hoạch Marketing lập danh sách ngắn các nhà cung cấp được gửi hồ sơ yêu cầu, Thái thấy có tên các công ty của Ngọc thì mới đồng ý phê duyệt.
Quá trình triển khai, khi Ban Kế hoạch Marketing báo cáo kết quả chấm thầu, Thái thấy các công ty của Ngọc đều trúng từ 1 – 3 gói thầu thì mới phê duyệt kết quả trúng thầu.
Theo đó, từ năm 2018 – 2021, các công ty của Tô Mỹ Ngọc đã tham gia và trúng 10 gói thầu.
Sau khi được ông Thái giúp đỡ, Tô Mỹ Ngọc đều đến phòng làm việc của ông Thái và đưa số tiền 4 tỉ đồng/năm để cảm ơn.
CQĐT kết luận, trong 4 năm, từ 2018 - 2021, Ngọc đã đưa cho Thái 4 lần, tổng số 16 tỉ đồng. Ngoài ra, vào các dịp Tết nguyên đán 2018, 2019, 2020, 2021, 2022, Ngọc đều cảm ơn Thái 200 triệu đồng/năm, tổng số 1 tỉ đồng.
Như vậy, từ năm 2017 – 2022, Tô Mỹ Ngọc đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đức Thái tổng số 20 tỉ đồng để được tạo điều kiện cho các công ty của Ngọc trúng thầu.
Ngoài ra, theo kết luận điều tra, bị can Thái cũng tạo điều kiện cho Công ty Minh Cường phát trúng thầu, trái quy định. Sau khi trúng thầu và ký hợp đồng với NXB Giáo dục, Nguyễn Đức Thái nhận 2,9 tỉ đồng từ Nguyễn Trí Minh.
Trong thời gian từ năm 2018 - 2021, Thái cũng tạo điều kiện cho công ty của Nguyễn Trí Minh tham gia vào danh sách ngắn các công ty được tham gia chào giá và cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục. Qua đó, Thái nhận 2 tỉ đồng từ Nguyễn Trí Minh.
CQĐT kết luận Nguyễn Đức Thái đã có hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền nhận hối lộ là 24,9 tỉ đồng.
Mạnh Hùng
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/cuu-chu-tich-nxb-giao-duc-viet-nam-bi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-24-9-ti-dong-450416.html