Cứu sống bé sơ sinh bị dây rốn quấn cổ 3 vòng gây suy thai cấp

Cứu sống bé sơ sinh bị dây rốn quấn cổ 3 vòng gây suy thai cấp
2 giờ trướcBài gốc
Dây rốn quấn 3 vòng quanh cổ trẻ sơ sinh. Ảnh: BVCC
Sản phụ B.T.N (25 tuổi, trú tại TP Vinh) nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Các bác sĩ đã theo dõi tim thai liên tục bằng máy Monitoring sản khoa. Trong quá trình theo dõi, tim thai đột ngột giảm mạnh và không có dấu hiệu hồi phục dù đã được hồi sức tích cực.
Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định mổ lấy thai cấp cứu. Chẩn đoán lúc này là thai 40 tuần 3 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp.
Chỉ sau 10 phút phẫu thuật khẩn trương, một bé trai nặng 3.000 gram đã chào đời an toàn. Các bác sĩ phát hiện dây rốn quấn quanh cổ bé tới 3 vòng.
Theo các chuyên gia, hiện tượng dây rốn quấn cổ thường gặp trong ba tháng cuối thai kỳ và phần lớn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu dây rốn quấn nhiều vòng hoặc quá chặt có thể cản trở quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng, dẫn đến nguy cơ thai nhi sinh nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí tử vong trong bụng mẹ.
Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, các sản phụ cần theo dõi cử động thai hàng ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ.
Đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm túc lịch khám thai định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/cuu-song-be-so-sinh-bi-day-ron-quan-co-3-vong-gay-suy-thai-cap-396939.html