Cybercab - robotaxi 'trong mơ' của Tesla

Cybercab - robotaxi 'trong mơ' của Tesla
3 giờ trướcBài gốc
Với thiết kế cửa cánh bướm, Cybercab có không gian rộng rãi nhờ chỉ có hai chỗ ngồi và một màn hình trung tâm cỡ lớn có chức năng giao diện điều khiển chính. Cybercab cũng không có gương chiếu hậu và kính chắn gió phía sau.
Một phòng trưng bày xe điện của hãng Tesla tại California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Mẫu xe trên thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành. Tuy vậy, Tesla chỉ cung cấp thông tin "nhỏ giọt" và không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc sản xuất hàng loạt mẫu xe mới. Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla
, ông Elon Musk, cho biết Cybercab sẽ được sản xuất trước năm 2027 với giá dưới 30.000 USD. Tỷ phú này khẳng định đây là bước tiến quan trọng, hiện thực hóa giấc mơ về một tương lai giao thông an toàn và hiệu quả hơn.
Tuy vậy, sự thiếu cụ thể trong kế hoạch của Tesla khiến không ít người băn khoăn. Ngoài ra, sản xuất một mẫu robotaxi hoàn toàn mới với mức giá cạnh tranh trong chưa đầy 3 năm là một nhiệm vụ "khó nhằn", kể cả với một doanh nghiệp hàng đầu như Tesla. Mặc dù ông Musk tuyên bố công nghệ tự lái hoàn toàn không cần giám sát sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe Tesla song khâu xin cấp phép vận hành robotaxi vẫn là một quãng đường dài.
Hiện tại, các doanh nghiệp công nghệ và khởi nghiệp như WeRide và Pony.ai đang thử nghiệm và triển khai dịch vụ robotaxi ở thị trường Trung Quốc, cho thấy ưu thế về tốc độ và ứng dụng thực tế so với Tesla. Trong khi đó, một công ty sản xuất xe điện khác là Xpeng cũng đang đẩy nhanh quá trình phát triển robotaxi với kế hoạch giới thiệu mẫu xe mới vào năm 2026.
Theo dự báo của những chuyên gia trong ngành, cuộc cạnh tranh giữa Tesla và các doanh nghiệp đối thủ sẽ ngày càng quyết liệt hơn trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự lái đang phát triển với tốc độ "chóng mặt".
Anh Quân (Theo TechCrunch)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/cybercab-robotaxi-trong-mo-cua-tesla/350160.html