Đa dạng mô hình đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân

Đa dạng mô hình đưa chính sách BHXH, BHYT đến người dân
4 giờ trướcBài gốc
Huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang là 1 trong những địa phương triển khai thành công mô hình giáo viên vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện. Hiện trên địa bàn huyện có 45 trường học đã- đang tiếp tục triển khai mô hình này.
Cô giáo Nguyễn Thị Pho với 22 năm gắn bó với nghề, hiện đang giảng dạy tại Trường Tiểu học Thuận Hòa 1. Từ khi nhà trường triển khai mô hình giáo viên vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, cô Pho thấy đây là 1 chính sách rất hay, ý nghĩa mà mọi người nên tham gia để có chỗ dựa vững chắc khi về già nên cô đã về vận động người thân tham gia ngay.
Riêng tại Trường Tiểu học Thuận Hòa 1, mô hình sáng tạo này được triển khai từ năm 2021, ngay trong năm đầu tiên thực hiện, đã có 34 giáo viên hưởng ứng, và sau mỗi năm, số giáo viên tham gia đều tăng lên.
Nếu như ở Kiên Giang nổi bật với mô hình giáo viên vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện thì tại Sóc Trăng, mô hình “Tổ tương trợ vốn tham gia BHYT” lại nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của chị em phụ nữ. Số tiền đóng góp dao động trong khoảng 100-200 nghìn đồng 1 tháng, tùy tình hình kinh tế mỗi thành viên. Sau đó, chi hội phụ nữ sẽ tổ chức bốc thăm hàng tháng để chọn ra 1 chị em may mắn được tặng số vốn quay vòng. Mô hình thiết thực này vừa giúp chị em khó khăn có điều kiện tham gia BHYT cho bản thân và gia đình, đồng thời, có thêm 1 số vốn nhỏ trang trải cuộc sống.
Còn tại đất mũi Cà Mau, mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH, BHYT nhiều năm qua đã trở thành phong trào thu hút sự hưởng ứng của rất nhiều bà con. Đến hẹn lại lên, chị em phụ nữ ấp Kênh 6, xã Biển Trạch Đông, huyện Thới Bình lại tập trung để cùng khui heo đất - thành quả sau 1 tháng tích góp tiền chợ, tiền bán rau, bán tôm... Mặc dù hoàn cảnh của nhiều chị em còn nhiều khó khăn, nhưng họ đều quyết tâm tìm ra cho mình cách thức tiết kiệm cho tương lai.
Những mô hình sáng tạo, nhưng hết sức gần gũi, dễ thực hiện ấy được triển khai linh hoạt tại mỗi địa phương đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của người dân, để rồi cùng với những cán bộ tuyên truyền, chính họ cũng sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, đưa chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước được lan tỏa đến từng mái nhà, thôn bản, góp phần thúc đẩy mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Nguyễn Nga
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/da-dang-mo-hinh-dua-chinh-sach-bhxh-bhyt-den-nguoi-dan-238729.htm