Đà Lạt: Kết hợp bảo vệ rừng và năng lượng sạch

Đà Lạt: Kết hợp bảo vệ rừng và năng lượng sạch
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, ông Võ Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Đà Lạt cho biết đơn vị đang lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu để trình thẩm định, phê duyệt cho việc quản lý, sử dụng và thanh toán. Sau đó, quá trình mua sắm thiết bị và lắp đặt hệ thống camera năng lượng mặt trời sẽ được triển khai nhằm phục vụ công tác bảo vệ rừng trên địa bàn. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Hạt Kiểm lâm sẽ lắp đặt 18 camera năng lượng mặt trời có gắn sim 3G tại các khu vực trọng điểm về phá rừng, khai thác và lấn chiếm đất rừng trên địa bàn TP. Đà Lạt.
Lực lượng Kiểm lâm tập huấn về bay flycam thu thập dữ liệu tài nguyên rừng.
Hạt Kiểm lâm cũng được trang bị các máy tính chuyên dụng, phần mềm bản quyền xử lý hình ảnh và thiết bị kỹ thuật hỗ trợ flycam một cách đồng bộ. Ông Sơn chia sẻ thêm rằng tổ bay flycam của Hạt sẽ thu thập dữ liệu về tài nguyên rừng trên toàn TP. Đà Lạt. Sau đó, phần mềm sẽ ghép ảnh theo tọa độ và tạo ra một hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh. Dữ liệu này sẽ là cơ sở quan trọng để theo dõi, đối chiếu hiện trạng rừng qua từng giai đoạn, phục vụ công tác quản lý và bảo vệ rừng. Các chủ rừng trên địa bàn cũng có thể truy cập và sử dụng dữ liệu từ hệ thống thông qua Hạt Kiểm lâm.
Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng vấn đề sử dụng flycam trong quản lý rừng đã được triển khai từ trước, nhưng chưa phát huy tối đa hiệu quả. Với việc sắp tới đồng bộ hóa các thiết bị hiện đại, vai trò của flycam và các công nghệ liên quan trong bảo vệ rừng sẽ được tối ưu hóa.
Cùng với thiết bị bay flycam, hệ thống camera năng lượng mặt trời được kỳ vọng nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng ở Lâm Đồng.
Ngày 27/9, UBND TP. Đà Lạt đã phê duyệt chủ trương cho Hạt Kiểm lâm mua sắm các trang thiết bị và lắp đặt hệ thống camera năng lượng mặt trời để quản lý, bảo vệ rừng. Gói thiết bị này bao gồm máy tính chuyên dụng, phần mềm xử lý hình ảnh và 18 camera năng lượng mặt trời. Tổng chi phí mua sắm lên tới gần 500 triệu đồng sử dụng từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính và ngân sách năm 2024 của TP. Đà Lạt.
Lực lượng Kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng tại Lâm Đồng.
Tuy nhiên, tình trạng phá rừng và lấn chiếm đất rừng tại TP. Đà Lạt vẫn diễn biến phức tạp. Gần đây, trong một chiến dịch giải tỏa đất rừng bị lấn chiếm tại Phường 7, một thành viên trong đoàn giải tỏa đã giẫm phải bẫy kim tiêm do các đối tượng xấu cài đặt. Vụ việc này đã được Ban quản lý rừng Lâm Viên và UBND Phường 7 báo cáo lên chính quyền TP.Đà Lạt để xử lý kịp thời.
Cao Hiếu - Uy Tín
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/da-lat-ket-hop-bao-ve-rung-va-nang-luong-sach-93841.html