Đà Nẵng: Bãi biển du lịch nhếch nhác vì hoạt động buôn bán, sơ chế hải sản

Đà Nẵng: Bãi biển du lịch nhếch nhác vì hoạt động buôn bán, sơ chế hải sản
2 giờ trướcBài gốc
Theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày 12, 13, 14/10, tình trạng nhếch nhác, phản cảm của lều quán, phương tiện, vật dụng đánh bắt, đặc biệt là hoạt động sơ chế, phân loại hải sản ở bãi biển đầu tuyến đường Hoàng Sa, dưới chân núi Sơn Trà (địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) vẫn diễn ra ngoài khung giờ quy định của UBND phường Thọ Quang.
Tình trạng nhếch nhác, phản cảm ở bãi biển Thọ Quang ở đầu tuyến đường Hoàng Sa, dưới chân núi Sơn Trà sáng 12/10. Ảnh: Thanh Tùng.
Nước thải trong quá trình người dân sơ chế hải sản được xả xuống nền cát, chảy ra biển. Vỏ các loài giáp xác (tôm, cua, ghẹ, ốc, cá...) sau khi sơ chế cũng được ngư dân vô tư đổ thẳng ra biển.
Sơ chế hải sản tại chỗ, xả nước thải ra biển lúc 10h sáng 12/10. Clip: Thanh Tùng.
Bãi biển tồn tại chợ cá tự phát của ngư dân đánh bắt gần bờ nhưng lại là một trong những điểm thu hút đông du khách trong nước và nước ngoài của thành phố Đà Nẵng.
Chất thải sau sơ chế, phân loại hải sản được ngư dân hất thẳng ra biển lúc 10h sáng 12/10. Ảnh: Thanh Tùng.
Để đảm bảo mỹ quan, cảnh quan, ngăn chặn ô nhiễm phục vụ du lịch, UBND phường Thọ Quang đã đặt bảng yêu cầu các hộ dân chỉ hoạt động mua bán, phân loại hải sản chậm nhất đến 6h sáng; di dời phương tiện, vật dụng, ngư lưới cụ ra khỏi khu vực biển Hoàng Sa.
Thông báo của UBND phường Thọ Quang về thời gian hoạt động mua bán, phân loại, sơ chế hải sản tại bãi biển dưới chân núi Sơn Trà (ảnh chụp chiều 13/10). Ảnh: Thanh Tùng.
Trao đổi với phóng viên vào chiều 14/10, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Lê Từ Hòa cho biết, hàng chục năm nay, khu vực bãi biển đầu đường Hoàng Sa dưới chân núi Sơn Trà thuộc địa bàn phường tồn tại chợ cá tự phát. Chợ hoạt động chủ yếu vào sáng sớm để tiêu thụ hải sản của bà con ngư dân đánh bắt gần bờ. Hiện có khoảng 65 đến 67 hộ (chủ yếu là ngư dân) có sinh kế gắn với chợ.
Để phục vụ các hoạt động văn hóa, lễ hội của thành phố và của quận, thời gian qua UBND phường có đặt bảng quy định thời gian hoạt động không quá 6h sáng. Tuy nhiên sắp tới khung thời gian này có thể được điều chỉnh kéo dài đến 8h30 hoặc 9h sáng giúp bà con tiêu thụ hết hải sản đánh bắt gần bờ.
"Trong tháng 10, UBND phường sẽ phối hợp cùng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cho các hộ dân ký cam kết đảm bảo mỹ quan, môi trường trong quá trình buôn bán, sơ chế phân loại hải sản", ông Hòa cho biết.
Thanh Tùng
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/da-nang-bai-bien-du-lich-nhech-nhac-vi-hoat-dong-buon-ban-so-che-hai-san-10292975.html