Đà Nẵng chi hơn 9,5 tỉ đồng tu bổ, phục hồi di tích đình Túy Loan

Đà Nẵng chi hơn 9,5 tỉ đồng tu bổ, phục hồi di tích đình Túy Loan
7 giờ trướcBài gốc
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1962/QĐ-UBND về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích đình Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang với tổng mức đầu tư gần 9,6 tỉ đồng.
Gần 9,6 tỷ đồng đầu tư dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi Di tích Đình Túy Loan. Ảnh: Đà Nẵng
Dự án được thực hiện trong năm 2024 - 2026 nhằm bảo tồn, phục hồi di tích bị hư hỏng, chống xuống cấp; giữ gìn các yếu tố nguyên gốc, chân xác.
Cụ thể, dự án sẽ tiến hành các hạng mục quan trọng như tháo dỡ và phục hồi mái ngói, bờ mái của các công trình đình Túy Loan và Nhà thờ tiền hiền.
Các yếu tố trang trí hiện trạng sẽ được giữ nguyên, trong khi mái lợp sẽ được thay thế bằng ngói âm dương và phục hồi các phần trang trí bị hư hỏng.
Đối với các hệ khung gỗ và hệ mái gỗ, thực hiện tháo dỡ những cấu kiện đã hư hỏng nặng và gia cố và phục hồi bằng các vật liệu cùng loại, đảm bảo tính ổn định và bền lâu của công trình.
Phần tường bị mất kết cấu liên kết hoặc đã hư hỏng nặng được làm sạch rêu mốc, vữa trát bong rộp và quét vôi màu để khôi phục lại diện mạo ban đầu. Lát gạch gốm kích thước 300x300 để phục hồi bề mặt.
Đối với Nhà hồi hương và Nhà trù, công tác bảo tồn sẽ tập trung vào việc tháo dỡ và phục hồi các cấu kiện mái ngói, bờ mái. Vệ sinh phục hồi tường rào. Một số công trình phụ khác như nhà vệ sinh và cổng phụ sẽ được xây dựng mới…
Yêu cầu công trình đình làng Túy Loan sau khi phục hồi bảo đảm việc tổ chức dâng hương, tưởng niệm và tổ chức các nghi lễ thờ cúng trong các dịp lễ, tết. Tôn vinh tưởng niệm và ghi ơn ông cha, người có công lập ấp mở cõi, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.
Thủy Tiên
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/da-nang-chi-hon-95-ti-dong-tu-bo-phuc-hoi-di-tich-dinh-tuy-loan-post313783.html