Đà Nẵng: Đăng cai tổ chức Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số

Đà Nẵng: Đăng cai tổ chức Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số
2 giờ trướcBài gốc
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo.
Từ năm 2005, Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số là sự kiện thường niên, là diễn đàn uy tín hàng đầu, nơi các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ các cơ quan, ban, ngành Chính phủ và các chuyên gia công nghệ gặp gỡ và thảo luận về chính sách đầu tư, đưa ra các sáng kiến, giải pháp phát triển công nghệ thông tin toàn diện thúc đẩy xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử giúp Chính phủ nâng cao năng lực vận hành và quản lý quốc gia và chính quyền địa phương.
Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số - Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu 2024 tiếp tục thực hiện các chủ trương của Chính phủ "Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", trong đó xác định công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt, chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Xuất phát từ thực tế đó, Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2024 sẽ có một số nội dung đáng chú ý như: Giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Chuyển đổi số trong quản lý quy hoạch và phát triển đô thị thông minh tại địa phương; Thách thức và cơ hội trong quy hoạch đô thị thông minh tại các siêu đô thị; Quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị; Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam; Quản trị rủi ro công nghệ và an ninh mạng trong chiến lược phát triển đô thị hiện đại; Kinh nghiệm xây dựng mô hình quản trị và vận hành dữ liệu quốc gia; Giáo dục hòa nhập cho xã hội số.
Tại thành phố Đà Nẵng, việc chuyển đổi số đã sớm được triển khai và áp dụng kiến trúc chính quyền điện tử, kiến trúc thành phố thông minh và các kiến trúc chuyên ngành, ưu tiên tập trung triển khai hạ tầng số, dữ liệu số và nguồn nhân lực, cùng sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệp, hỗ trợ của các doanh nghiệp, chuyên gia. Đặc biệt là có sự hưởng ứng, tích cực tham gia của mọi tầng lớp người dân trong suốt quá trình thực hiện. Công cuộc chuyển đổi số tại địa phương đã đem lại những thành tựu trên cả chính quyền số, xã hội số và kinh tế số đã được sự công nhận từ trong nước lẫn quốc tế và góp phần vào thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Các diễn giả là chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước về chính phủ số, các đơn vị giáo dục, tư vấn và xây dựng giải pháp công nghệ trong nước và quốc tế tham gia Hội thảo.
Đồng thời cũng đã đề ra mục tiêu của đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN. Đặc biệt, vào tháng 6/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó có các cơ chế, chính sách đột phá phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh như: Thu hút nhà đầu tư chiến lược, chính sách thử nghiệm có kiểm soát (sandbox), quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thông tin, thu hút chuyên gia, nhà khoa học, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
Song song với Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số - Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu 2024 là triển lãm các thành tựu công nghệ phục vụ việc xây dựng hạ tầng hệ thống Chính phủ số và các công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ cổng dịch vụ công quốc gia, các giải pháp phát triển thành phố thông minh... Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có Lễ công bố và Vinh danh lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu 2024. Đây là giải thưởng do IDG Việt Nam phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam trong những năm gần đây có những bước tiến ấn tượng. Giải thưởng được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các lãnh đạo chuyển đổi số khối Chính phủ và khối doanh nghiệp tại Việt Nam – những người có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, chỉ đạo triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, an ninh thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động quản lý doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế số và xã hội số hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Vũ Ngọc
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/da-nang-dang-cai-to-chuc-hoi-thao-quoc-gia-ve-chinh-phu-so-386851.html