Đà Nẵng: Đột phá từ thử nghiệm có kiểm soát ngành công nghiệp số

Đà Nẵng: Đột phá từ thử nghiệm có kiểm soát ngành công nghiệp số
5 giờ trướcBài gốc
Nghị quyết 136 của Quốc hội đã cho phép Đà Nẵng quyết định việc thử nghiệm có kiểm soát, có thời hạn đối với các công nghệ mới, người thử nghiệm và người giám sát được miễn trừ trách nhiệm nếu xảy ra hậu quả.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được xem là cơ hội để thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo. Đây cũng là một trong những đột phá để Đà Nẵng có được các nhân lực, các công trình dự án, những người dám làm.
Trong dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, các cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là nội dung mang tính đột phá. Nếu như cơ chế đặc thù với Hà Nội, Đà Nẵng hay TP HCM cần hướng dẫn thực hiện thông qua Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND), thì thông qua Luật này, các doanh nghiệp có thể áp dụng ngay những cơ chế này.
Để tránh rủi ro và để thử nghiệm đi đến kết quả, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc thử nghiệm luôn cần sự kiểm soát chặt chẽ, dù đã miễn trừ trách nhiệm nhất định.
Có ý kiến cũng cho rằng, dự án Luật mới cần mở rộng đối tượng thử nghiệm như sản phẩm phần cứng, phần mềm, chứ không chỉ là sản phẩm công nghệ số hội tụ, để cho cơ chế thử nghiệm được mở rộng hơn và hiệu quả hơn trong phát triển công nghệ số tại Việt Nam thời gian tới.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Nguyễn Hùng - Lê Quang - Hồng Yến
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/da-nang-dot-pha-tu-thu-nghiem-co-kiem-soat-nganh-cong-nghiep-so-238727.htm