Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng cường kiểm tra quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng cường kiểm tra quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 28/10, phát biểu tại Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) bày tỏ cơ bản thống nhất với báo cáo của Đoàn giám sát trình tại Kỳ họp thứ 8.
Đại biểu Mai Văn Hải nêu rõ, đây là chuyên đề rất quan trọng, nội dung rộng, thời điểm giám sát dài. Đoàn giám sát đã thực hiện tốt nhiệm vụ được Quốc hội giao, báo cáo của Đoàn rất công phu, khoa học, thể hiện rõ nét kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra...
Quan tâm tới vấn đề phát triển nhà ở xã hội, Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong thực hiện các chính sách pháp luật về nhà ở xã hội trong lĩnh vực đầu tư đất đai, quy hoạch, sửa đổi các chính sách thu hút để thu hút các nhà đầu tư, giúp cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động có nhu cầu nhà ở xã hội được tiếp cận tốt hơn với chính sách.
Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) phát biểu.
Ngoài ra, Đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện ưu tiên để bố trí quỹ đất cho nhu cầu nhà ở xã hội, trong đó chú trọng đối với bố trí các dự án nhà ở độc lập, nhất là ở các đô thị lớn, các khu công nghiệp. Đồng thời, phải thực hiện bố trí ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương thỏa đáng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, hoàn thiện các cơ thế chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia phát triển nhà ở xã hội cho công nhân ở các khu công nghiệp để giải quyết nhu cầu nhà ở của công nhân lao động. Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư, người có thu nhập thấp, công nhân lao động được tiếp cận với vốn vay để đầu tư cũng như là mua nhà ở xã hội.
Đại biểu Mai Văn Hải cũng đề nghị Chính phủ cần có chính sách cụ thể hóa theo tinh thần Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới; chỉ đạo thực hiện việc giao cho các địa phương phải xác định chỉ tiêu phấn đấu cụ thể để thực hiện cho được theo đúng tinh thần Chỉ thị 34 của Ban Bí thư.
Phiên họp Quốc hội ngày 28/10.
Phát biểu tại nghị trường, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cũng đánh giá cao Báo cáo kết quả giám sát đã thể hiện sâu sắc, toàn diện và tạo dựng được bức tranh toàn cảnh và chân thực về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội thời gian qua. Những kiến nghị trong báo cáo cụ thể, thiết thực và gắn với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, những vướng mắc trong lĩnh vực thị trường bất động sản và nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời điểm giám sát rất trúng trong bối cảnh thực tế hiện nay, nhưng khi tổ chức cho Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát cho thấy chưa thực sự trúng thời điểm vàng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) phát biểu.
Theo nữ Đại biểu Quốc hội, nếu cuộc giám sát này được lựa chọn thực hiện trước thời điểm Quốc hội cho ý kiến sửa đổi và thông qua các luật có liên quan đến thị trường bất động sản và nhà ở xã hội thì hiệu quả giám sát sẽ lớn hơn nhiều và kết quả cuộc giám sát sẽ đóng góp rất tích cực vào quá trình xem xét và sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan.
Đại biểu đồng tình với kết quả giám sát được nêu trong Báo cáo, tuy nhiên đại biểu bổ sung vấn đề quan trọng trong phát triển nhà ở xã hội thời gian qua. Đó là đối tượng được tiếp cận nhà ở xã hội có khi chưa đúng, không đúng. Có người sở hữu nhà ở xã hội không phải là người được hưởng chính sách ưu đãi này.
Các Đại biểu Quốc hội tại phiên họp.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga mong muốn, Đoàn giám sát xem xét vấn đề này và có những kiến nghị cụ thể trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Theo đó, giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành địa phương ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm cục bộ trong thi hành luật về quản lý thị trường bất động sản về nhà ở xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về chất lượng nhà ở xã hội.
Đại biểu cũng đề nghị bổ sung một nội dung là tăng cường kiểm tra đối tượng sở hữu nhà ở xã hội và quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội để có thể phát hiện và xử lý các sai phạm có liên quan.
N.Hường
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-tang-cuong-kiem-tra-quy-trinh-thu-tuc-xet-duyet-ho-so-mua-nha-o-xa-hoi-post318822.html