Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Khắc phục việc chậm ban hành văn bản cụ thể hóa Luật Đất đai và các luật có liên quan

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Khắc phục việc chậm ban hành văn bản cụ thể hóa Luật Đất đai và các luật có liên quan
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận phiên thảo luận tại Hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội
Trong phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, sau gần một ngày thảo luận sôi nổi trách nhiệm, đã có 24 lượt đại biểu phát biểu ý kiến và 9 lượt đại biểu tranh luận. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội đã nêu.
Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả giám sát và nỗ lực của Đoàn giám sát, sự chỉ đạo đạo sâu sát, thường xuyên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan để Đoàn giám sát hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả giám sát cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.
Các đại biểu Quốc hội thống nhất cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến việc phát triển ổn định, bền vững thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội cho người dân.
Giai đoạn 2015 - 2023, việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thay đổi bộ mặt đất, nước đô thị và nông thôn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận phiên thảo luận tại Hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội. Ảnh: Hồ Long
Thị trường bất động sản đã tạo ra một khối lượng lớn cơ sở vật chất cho xã hội, giúp cho các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế của đất nước và quá trình xây dựng, phát triển đô thị, nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội cũng đã đáp ứng được một phần nhu cầu chỗ ở cho người có thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghiệp, các đối tượng chính sách, các hộ nghèo.
Bằng kinh nghiệm công tác của mình, từ lắng nghe ý kiến của cử tri, của Nhân dân, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Các ý kiến tập trung phân tích kết quả đạt được, bất cập, hạn chế nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời đóng góp nhiều giải pháp để hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục bất cập, hạn chế trong tổ chức thực hiện với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung cầu, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, người lao động, đối tượng chính sách.
Qua thảo luận, Quốc hội cũng lưu ý đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm ban hành và chỉ đạo việc ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa Luật đất đai và các luật có liên quan theo nghị quyết của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Đoàn giám sát và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết giám sát trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Thanh Chi
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-khac-phuc-viec-cham-ban-hanh-van-ban-cu-the-hoa-luat-dat-dai-va-cac-luat-co-lien-quan-post394616.html