Đại biểu Quốc hội: Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên, nông dân

Đại biểu Quốc hội: Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên, nông dân
3 giờ trướcBài gốc
Luật Bảo hiểm y tế đã thực sự đi vào cuộc sống
Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh) cho rằng, sau gần 15 năm triển khai thi hành, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực sự đi vào cuộc sống. Độ bao phủ BHYT chiếm tỷ lệ ngày càng cao, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tham gia BHYT, quyền, lợi ích giữa người tham gia BHYT với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từng bước được hài hòa. Đặc biệt, người tham gia BHYT không phải chi trả nhiều tiền khi đi khám bệnh, chữa bệnh - đây là trục động lực chính góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh) phát biểu tại phiên thảo luận chiều 24-10.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng thẳng thắn chỉ rõ, quá trình triển khai thực hiện luật đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, hạn chế, ảnh hưởng đến chủ trương lớn của Đảng, nhà nước về chính sách BHYT, liên quan đến đối tượng tham gia BHYT; phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; quản lý, sử dụng quỹ BHYT; phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT…
Do vậy, đại biểu Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật BHYT lần này phải giải quyết được các bất cập, hạn chế đã được nhận diện, để hướng đến mục tiêu là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người tham gia BHYT trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa người tham gia BHYT với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu. Có như vậy mới khuyến khích tăng tỷ lệ che phủ BHYT toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, nhà nước.
Xem xét tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên
Góp ý vào vấn đề cụ thể, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị Quốc hội cần xem xét tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng, nhằm giảm bớt khó khăn cho những đối tượng này.
Đại biểu phân tích, hiện nay, Đảng nhà nước đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người dân, đặc biệt là tại dự thảo luật này đã bổ sung thêm nhiều đối tượng được đóng hoặc hỗ trợ mức đóng từ tổ chức bảo hiểm xã hội hoặc từ ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở thực tế tình hình hiện nay và qua các cuộc tiếp xúc xử tri, đại biểu tỉnh Trà Vinh nhận thấy có 2 nhóm đối tượng cần phải quan tâm; đó là học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.
"Mặc dù nhóm đối tượng này đang được nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT, còn lại 70% người tham gia BHYT phải tự đóng và tùy thuộc vào ngân sách của từng địa phương có thể hỗ trợ thêm, nhưng đa phần là những người này phải tự đóng 70%; mức đóng từng năm được quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở", đại biểu nói.
Tuy nhiên, theo đại biểu, thực tế là khi mức lương cơ sở vừa tăng thêm 30% thì giá trị thẻ BHYT cũng tăng thêm 30%, đồng nghĩa với việc người tham gia BHYT phải chi từ tiền túi của họ tăng thêm 30% so với trước đây, tương đương với 884.000 đồng/thẻ/năm, thay vì trước đây chỉ mất 680.000 đồng/thẻ/năm.
"Việc tăng lương cơ sở là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, nhưng 2 nhóm đối tượng này không trực tiếp được hưởng lợi từ chính sách này, song lại phải chi thêm tiền để mua BHYT - việc này đã làm cho họ gặp khó khăn khi tham gia BHYT. Tôi đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng BHYT cho 2 nhóm đối tượng nêu trên. Khi đó, chúng ta sẽ vừa đạt mục tiêu bao phủ tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhưng cũng vừa giảm bớt khó khăn cho đối tượng này”, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị.
Đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn Điện Biên) phát biểu tại phiên thảo luận chiều 24-10.
Chung mối quan tâm đến đối tượng học sinh, sinh viên, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Đoàn Điện Biên) phân tích, thời gian vừa qua, triển khai theo quy định luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, kết quả là, đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên đạt từ 95% đến 97%.
Bên cạnh đó, việc phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa cơ quan BHXH với các sở, ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn thuận lợi, việc quản lý đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT được đánh giá chặt chẽ.
Đại biểu đề nghị Bộ Y tế giữ nguyên như quy định Luật BHYT hiện hành. Theo đó, học sinh, sinh viên tham gia theo đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đại biểu đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho nhóm học sinh, sinh viên tối thiểu là 50% mức đóng.
THẢO PHƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-tang-muc-ho-tro-dong-bhyt-doi-voi-hoc-sinh-sinh-vien-nong-dan-800109