Đại biểu quốc hội kiến nghị phải quản lý giá tất cả loại thuốc

Đại biểu quốc hội kiến nghị phải quản lý giá tất cả loại thuốc
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN
TTXVN đưa tin, tại phiên họp, ông Nguyễn Tâm Hùng, đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ một số định nghĩa được quy định tại dự thảo luật. Chẳng hạn, tại điểm a khoản 1 Điều 1 về sửa đổi, bổ sung khoản 5 quy định về dược liệu, cơ quan soạn thảo cần làm rõ tiêu chuẩn cụ thể để xác định dược liệu đạt tiêu chuẩn làm thuốc. Đại biểu đề nghị việc cân nhắc, bổ sung các tiêu chí kiểm soát để đảm bảo chất lượng thuốc khi giao dịch theo phương thức kinh doanh qua thương mại điện tử.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo, đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đoàn Hà Nội băn khoăn về quy định tại Điều 107 về công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến với thuốc kê đơn. Như vậy, thuốc không kê đơn của cơ sở nhập khẩu và cơ sở sản xuất vẫn chưa có quy định quản lý giá.
Đại biểu cho rằng, khi quản lý về giá phải quản lý giá của tất cả loại thuốc. Tại Điều 112 sửa đổi của dự thảo, UBND cấp tỉnh sẽ tiếp nhận hồ sơ kê khai giá thuốc của các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn theo quy định về quản lý giá thuốc. Như vậy, nếu không có tiêu chí để các địa phương ban hành danh sách các cơ sở kinh doanh dược phải kê khai giá thì nguy cơ dẫn đến mỗi địa phương sẽ có cách thực hiện khác nhau, thậm chí, cùng một doanh nghiệp kinh doanh nhưng trên nhiều địa bàn thì việc kê khai giá cũng sẽ khác nhau.
Do đó, đại biểu đề xuất ban soạn thảo quy định tiêu chí đối với cơ sở dược phải kê khai giá thuốc để các địa phương thực hiện và chưa thực hiện việc kê khai giá đối với cơ sở bán lẻ thuốc.
Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Theo đó, về chính sách của Nhà nước về dược và chính sách phát triển công nghiệp dược, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi Điều 7 của luật hiện hành để quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược; quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược tại Điều 8 (sửa đổi). Ngoài ra, quy định liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được xem xét khi sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết.
Về kinh doanh chuỗi nhà thuốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung báo cáo đánh giá tác động, kinh nghiệm quốc tế và quy định về chuỗi nhà thuốc để tạo công cụ pháp lý quản lý các chuỗi nhà thuốc. Dự thảo cũng có bổ sung một số quy định để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn liên quan trong hoạt động kinh doanh chuỗi nhà thuốc và giao Bộ Y tế quy định chi tiết.
Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử, dự thảo được chỉnh lý theo hướng bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 17 và 18 Điều 6 (sửa đổi); quy định loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc, các phương tiện điện tử cụ thể được phép kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử tại khoản 1a Điều 42 (sửa đổi); quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử tại khoản 4 Điều 42 (sửa đổi)...
Trúc Đào
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/dai-bieu-quoc-hoi-kien-nghi-phai-quan-ly-gia-tat-ca-loai-thuoc/