Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Đồng Kho

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Đồng Kho
4 giờ trướcBài gốc
Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã kiến nghị với đại biểu nhiều vấn đề liên quan ngăn chặn và xử lý tham nhũng, phòng chống các loại tội phạm, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, phát triển hệ thống kênh mương thủy lợi, ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép.
Cử tri cũng phản ánh sạt lở bờ sông La Ngà qua xã bị sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con, việc quản lý, sử dụng đất nghĩa trang trên địa bàn xã còn bất cập. Một số cử tri cho rằng, có trường hợp đào tạo bác sĩ hệ chuyên tu chưa đảm bảo chất lượng nên việc khám, chữa bệnh cho người dân chưa được tốt. Do đó, cử tri kiến nghị chấn chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ.
Bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tại buổi tiếp xúc cử tri xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh.
Qua nghe ý kiến của cử tri, đại diện UBND xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, các sở ngành của tỉnh và đại biểu Quốc hội đã có trả lời cụ thể. Đại biểu Quốc hội cũng thông tin để cử tri nắm về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Riêng đối với vấn đề đào tạo bác sĩ, đại biểu cho biết, hiện nay trong các quy định hiện hành không còn khái niệm đào tạo bác sĩ hệ chuyên tu. Việc đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (ngành Y sĩ) lên trình độ đại học (bác sĩ y khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt) là đào tạo liên thông. Như vậy đối với đào tạo liên thông từ y sĩ lên bác sĩ đã được quy định chặt chẽ cả đầu vào, chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo liên thông (học cũng như đào tạo chính quy từ học sinh trung học phổ thông) để đảm bảo chuẩn đầu ra của bác sĩ là như nhau.
Cử tri nêu kiến nghị với Đại biểu Quốc hội.
Để nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ trong thời gian tới, Bộ Y tế đã ban hành các chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ gồm: chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa (năm 2015), chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ răng hàm mặt (năm 2022) và chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ y học cổ truyền (năm 2022). Các trường đã căn cứ vào chuẩn năng lực nghề nghiệp để đổi mới chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy học và hình thức đánh giá sinh viên theo chuẩn năng lực. Hiện tại, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, trong đó các ngành thuộc chức danh bác sĩ (y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt, y học dự phòng).
Hội nghị tiếp xúc cử tri.
Đối với kiến nghị đề nghị tỉnh xây dựng bờ kè sông La Ngà đoạn qua xã Đồng Kho để tránh sạt lở nhà, đất trồng trọt của người dân; theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Tánh Linh, bờ sông La Ngà qua xã Đồng Kho có 2 đoạn sạt lở nghiêm trọng. Đoạn 1 là khu vực bờ Bắc sông La Ngà đoạn từ sau cây xăng Đồng Kho đến nhà ông Lương Văn Cường hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài sạt lở khoảng 600m, sâu khoảng 10m, sạt lở ăn sâu vào đất vườn nhà dân khoảng 10m cuốn trôi hàng rào bảo vệ và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống của người dân, khu vực có 33 hộ dân bị ảnh hưởng. Đoạn 2: Tại vị trí bờ Nam xóm 3, thôn 1 xã Đồng Kho, điểm đầu từ hộ ông Ngô Quang Khánh đến hộ nhà ông Lê Quang Quyền hiện bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài sạt lở khoảng 1.000m, sâu khoảng 10m, sạt lở ăn sâu vào đất vườn nhà dân khoảng 5m, khu vực có 27 hộ dân bị ảnh hưởng. Nguyên nhân, do vị trí này có bờ sông cong, chênh lệch độ cao giữa đáy sông với bờ đất lớn nên khi có mưa to gây lũ xảy ra trên sông với cường độ mạnh, nước chảy xiết, hướng thẳng vào bờ gây xói lở mạnh.
Để giải quyết tình trạng sạt lở bờ sông La Ngà đoạn qua khu vực xã Đồng Kho, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã Đồng Kho triển khai căng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực sạt lở, hạn chế người và gia súc đi qua lại khu vực này, đồng thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư kè để hạn chế việc sạt lở sâu vào đất ở của người dân trong khu vực. Về lâu dài, tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Tánh Linh tổ chức khảo sát, báo cáo đề xuất phương án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đầu tư dự án Kè chống sạt lở bờ sông La Ngà đoạn qua khu vực xã Đồng Kho theo quy định.
LÊ PHÚC
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tiep-xuc-cu-tri-xa-dong-kho-124460.html