Đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc bác bỏ thông tin gửi quân hỗ trợ Nga

Đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc bác bỏ thông tin gửi quân hỗ trợ Nga
3 giờ trướcBài gốc
Người phụ trách Phái đoàn thường trực Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc phát biểu bác bỏ thông tin của Hàn Quốc về Triều Tiên gửi quân hỗ trợ Nga (Ảnh: Yonhap)
Hàn Quốc và Ukraine vẫn đang tuyên truyền việc Triều Tiên gửi quân tới viện trợ Nga. Theo Hãng thông tấn Yonhap, ngày 22/10 liên quan đến việc Triều Tiên điều quân tới hỗ trợ Nga tấn công Ukraine, chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên rút quân ngay lập tức, đồng thời cảnh báo nước này sẽ đáp trả từng bước dựa trên tình hình tiến triển của hợp tác quân sự Triều Tiên-Nga.
Hàn Quốc cũng cân nhắc việc cử một nhóm giám sát tới Ukraine để quan sát chiến thuật và năng lực tác chiến của lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên, dường như là chuẩn bị cho cuộc chiến trong tương lai.
Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu vẫn còn khá mơ hồ. Phó đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 21/10, giờ địa phương, rằng không thể xác nhận tính xác thực của thông tin; nếu là thật, diễn biến này một mặt là “nguy hiểm và đáng lo ngại”, mặt khác chứng tỏ rằng Nga “đã tuyệt vọng”.
Ngày 21/10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nga tới để phản đối việc quân đội Triều Tiên tiến vào Nga. Sau khi Đại sứ Nga ra về, ông đã đăng một bài viết lên mạng xã hội, nói rằng hợp tác giữa Nga và Triều Tiên “được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và không vi phạm lợi ích an ninh của Hàn Quốc”.
Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo, tổ chức họp báo tuyên bố lập trường của Hàn Quốc về Triều Tiên đưa quân hỗ trợ Nga (Ảnh: Yonhap).
Các nhà ngoại giao thuộc Phái đoàn thường trực Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã chính thức nêu quan điểm tại cuộc họp của Ủy ban Thứ nhất (Chịu trách nhiệm giải trừ quân bị và an ninh quốc tế) của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 21/10 theo giờ địa phương.
Thứ nhất, những tin đồn liên quan đến cái gọi là "hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga" làm tổn hại mối quan hệ hợp tác hợp pháp và thân thiện giữa các quốc gia có chủ quyền, bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên và không đáng bình luận. Thứ hai, các quốc gia có chủ quyền mà các quốc gia liên quan tuyên bố không phù hợp với các chủ đề thảo luận về giải trừ quân bị và an ninh quốc tế.
Người dân Hàn Quốc ở Ga Seoul theo dõi tin về Triều Tiên đưa quân hỗ trợ Nga trên tivi (Ảnh: Yonhap).
Tuyên bố của nhà ngoại giao Triều Tiên là câu trả lời chính thức sau khi một nhà ngoại giao Ukraine đưa ra cáo buộc rằng "Triều Tiên có thể triển khai 11.000 quân chính quy để hợp lực với Nga chống Ukraine trong thời gian tới". Dù phủ nhận nhưng ông cũng nhấn mạnh đây là "mối quan hệ hợp tác hợp pháp và thân thiện giữa các quốc gia có chủ quyền"; điều này tương tự như tuyên bố của Điện Kremlin.
Có một khái niệm cần được làm rõ, theo các thông tin đưa ra, quân đội Triều Tiên hiện mới chỉ đến lãnh thổ Nga ở Viễn Đông và châu Á, còn rất xa mới có thể tiếp cận được khu vực châu Âu và chiến tuyến Nga-Ukraine.
Theo QQnews, Yonhap
Thu Thủy
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/dai-dien-trieu-tien-tai-lien-hop-quoc-bac-bo-thong-tin-gui-quan-ho-tro-nga-post179389.html