Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X: Sửa đổi Điều lệ phù hợp với thực tiễn

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X: Sửa đổi Điều lệ phù hợp với thực tiễn
3 giờ trướcBài gốc
Chiều ngày 16/10, tại phiên làm việc đầu tiên của Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã trình bày Tờ trình sửa đổi bổ sung Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, xin ý kiến Đại hội xem xét, quyết định.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: Quang Vinh
Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện hành được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và đã được triển khai thực hiện từ năm 2019. Qua 5 năm thực hiện, hệ thống Mặt trận ngày càng được củng cố, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đổi mới.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đạt được những bước phát triển mới, thể hiện vai trò nòng cốt trong đoàn kết, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã từng bước tăng cường, củng cố, đổi mới về tổ chức bộ máy, tăng cường mối quan hệ với cơ quan Nhà nước, đảm bảo vai trò chủ trì phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên.
Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì và phối hợp với chính quyền triển khai đã lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần thi đua, sáng tạo trong nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo niềm tin trong nhân dân. Vai trò của các tổ chức tư vấn, cộng tác viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục được nâng lên. Công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống Mặt trận được quan tâm thực hiện, hướng đến cơ sở, góp phần nhân rộng, biểu dương, lan tỏa các mô hình tiên tiến, các cách làm hay, có ảnh hưởng tốt đến các phong trào thi đua yêu nước.
Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu và đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đại biểu tham luận tại Đại hội. Ảnh: Quang Vinh
Quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Điều lệ được thực hiện chặt chẽ thông qua công tác khảo sát thực tế, tổ chức các hội nghị, hội thảo để đánh giá những mặt được, vướng mắc, bất cập trong thực hiện Điều lệ hiện hành. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi dự thảo báo cáo đánh giá việc thực hiện Điều lệ hiện hành và định hướng những vấn đề lớn để xin ý kiến góp ý của các Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp (xã, huyện, tỉnh). Qua 3 lần dự thảo, Ban Thường trực đã trình Đoàn Chủ tịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thống nhất các nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ và xây dựng dự thảo trình Đại hội đại biểu lần thứ X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Về một số nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ, Dự thảo Điều lệ cơ bản giữ nguyên kết cấu của Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện hành, gồm Phần đầu, 8 chương, 37 Điều. Dự kiến sửa đổi, bổ sung Phần đầu và 7 Điều trên tổng số 37 Điều, đồng thời biên tập, tu chỉnh về kỹ thuật văn bản, một số từ ngữ nhưng không làm thay đổi bản chất tại một số Điều, Khoản.
Sửa đổi về chế độ họp thường kỳ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ 1 lần/năm thành 2 lần/năm để phù hợp với chế độ thông tin, báo cáo và định hướng, cho ý kiến kịp thời đối với các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sửa đổi, bổ sung để thể hiện rõ thẩm quyền của Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo Quy định số 120-QĐ/TW ngày 06/9/2023 của Bộ Chính trị trong việc thành lập Hội đồng tư vấn ở cấp Trung ương. Biên tập, tu chỉnh về kỹ thuật văn bản tại một số Điều, Khoản quy định đối với chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để thống nhất, đồng bộ với cấp Trung ương. Quy định về hình thức Kỷ luật... để phù hợp với nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thống nhất với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Sửa đổi bổ sung Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.
Minh Phương
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/dai-hoi-dai-bieu-mat-tran-to-quoc-viet-nam-lan-thu-x-sua-doi-dieu-le-phu-hop-voi-thuc-tien-352847.html