Đài Loan cảnh báo về sóng lớn do bão Krathon

Đài Loan cảnh báo về sóng lớn do bão Krathon
4 giờ trướcBài gốc
Sóng vỗ gần bến cảng khi Bão Krathon tiến gần Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc).
Trong khi cơn bão tiến gần, lực lượng bảo vệ bờ biển đã chạy đua để xác định vị trí của 19 thủy thủ buộc phải rời tàu khi tàu bị ngập nước. Một trực thăng cứu hộ đã phải quay trở lại do gió mạnh và mưa. Một số chuyến bay đã bị hủy, một tuyến đường sắt đã bị đóng cửa. Trong khi đó, tại thành phố cảng lớn Cao Hùng, các cửa hàng, nhà hàng đã đóng cửa và đường phố gần như không có một bóng người.
Đài Loan thường xuyên bị bão tấn công nhưng các cơn bão thường đổ bộ dọc theo bờ biển phía Đông hướng ra Thái Bình Dương với địa hình nhiều núi và dân cư thưa thớt, nhưng bão Krathon sẽ đổ bộ vào đồng bằng phía Tây bằng phẳng của hòn đảo.
Cục Khí tượng Trung ương (CWA) cho biết, bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố Cao Hùng vào đầu giờ chiều ngày 2/10 (theo giờ địa phương), sau đó di chuyển qua trung tâm Đài Loan theo hướng Đông Bắc và băng qua Biển Hoa Đông.
Sóng bắt đầu dâng cao khi bão Krathon tiến gần Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc).
Chính quyền thành phố Cao Hùng - nơi sinh sống của khoảng 2,7 triệu người - đã tuyên bố nghỉ lễ và yêu cầu mọi người ở nhà khi bão Krathon đang đến gần. Cơn bão được Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của Hải quân Mỹ dán nhãn là siêu bão.
Ông Li Meng-hsiang, một nhà dự báo thời tiết của Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan cho biết, cơn bão đã đạt cường độ tối đa và có thể yếu đi một chút khi tiến gần Đài Loan, cảnh báo về những cơn gió giật mạnh hơn 150 km/giờ ở phía Tây Nam. "Cơn bão có thể đưa thủy triều vào đất liền. Nếu mưa lớn, sẽ khó có thể xả nước và do đó các khu vực ven biển sẽ bị ngập lụt", ông Li Meng nói.
Thị trưởng thành phố Cao Hùng Chen Chi-mai cho biết, sức mạnh và đường đi của cơn bão ngang bằng với cơn bão Thelma năm 1977 khiến 37 người thiệt mạng và tàn phá thành phố. "Sau cơn bão năm 1977, toàn bộ thành phố Cao Hùng không có nước và điện. Người dân được cảnh báo hạn chế ra ngoài nhất có thể", ông Chen nhớ lại sự tàn phá của nhiều thập kỷ trước.
Một cư dân tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị ứng phó với bão Krathon.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ đã đặt hơn 38.000 quân vào chế độ trực chiến, trong khi người dân Cao Hùng tự chuẩn bị.
"Cơn bão sẽ tấn công trực tiếp, vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ. Trong trường hợp xấu nhất, dây thừng có thể đứt và thuyền của tôi có thể bị trôi dạt", ngư dân Chen Ming-huang cho biết khi đang thắt chặt dây thừng trên thuyền của mình ở cảng Cao Hùng.
Ngoài khơi bờ biển Đông Nam, lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan đã điều động một chiếc thuyền để giải cứu 19 thủy thủ buộc phải rời bỏ tàu chở hàng Blue Lagoon vì tàu này bị ngập nước trong phòng máy.
Người dân tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị ứng phó với bão Krathon.
Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, thủy thủ đoàn gồm 7 người Ukraine, 9 người Ai Cập và 3 người Nga, đã khởi hành từ cảng Caofeidian của Trung Quốc đến Singapore.
Bộ giao thông vận tải Đài Loan cho biết, 85 chuyến bay nội địa và 9 chuyến bay quốc tế đã bị hủy, cùng với đó là việc dừng các chuyến tàu đến các đảo xa. Bộ này cho biết thêm rằng, tất cả các chuyến bay nội địa - tổng cộng là 234 chuyến - sẽ dừng vào ngày 2/10.
Tuyến đường sắt nối miền Nam với miền Đông Đài Loan đã bị đóng cửa, mặc dù tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vẫn hoạt động bình thường, có tăng cường kiểm tra an toàn về gió và mảnh vỡ.
Mai Phương (theo Reuters)
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/dai-loan-canh-bao-ve-song-lon-do-bao-krathon-10291475.html