Siêu bão Krathon mạnh thêm, có thể quay ngược lại khu vực trách nhiệm của Philippines

Siêu bão Krathon mạnh thêm, có thể quay ngược lại khu vực trách nhiệm của Philippines
5 giờ trướcBài gốc
Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết tính đến 16 giờ (giờ địa phương), tâm bão Krathon nằm cách Itbayat, tỉnh Batanes 245 km về phía Tây. Krathon có sức gió gần tâm bão duy trì tối đa là 195 km/giờ, với gió giật lên tới 240 km/giờ.
Đường đi dự báo của siêu bão Krathon. Ảnh: PAGASA
Theo Philstar, hiện tại bão Krathton di chuyển về phía Tây với tốc độ chậm. Dự báo Krathon sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển phía Tây Nam Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng 2-10 hoặc chiều 2-10.
Sau khi băng qua Đài Loan (Trung Quốc), bão sẽ di chuyển về phía Đông Bắc hướng tới biển Hoa Đông và rời khỏi PAR vào tối 3-10 hoặc sáng 4-10.
Người dân chuẩn bị ứng phó với cơn bão Krathon ở Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 1-10. Ảnh: Reuters
PAGASA cho biết siêu bão có thể mạnh thêm lên trong 18 giờ tới trước khi suy yếu do đi qua địa hình của Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến bão sẽ hạ cấp thành bão nhiệt đới mạnh vào ngày 3-10.
Trong khi đó, hôm 1-10, Đài Loan đã huy động gần 40.000 binh sĩ để sẵn sàng cho các nỗ lực cứu hộ khi Krathon tiến gần bờ biển phía Tây Nam.
Theo hãng tin Reuters, nhiều chuyến bay đã bị hủy, tuyến đường sắt bị đóng cửa và tại thành phố cảng Cao Hùng, các cửa hàng và nhà hàng đóng cửa, đường phố vắng vẻ.
Người dân chuẩn bị ứng phó với cơn bão Krathon ở Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 1-10. Ảnh: Reuters
Biển động khi Krathon sắp đổ bộ Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 1-10. Ảnh: Reuters
Cục Khí tượng Đài Loan (CWA) cho biết Krathon dự kiến đổ bộ Cao Hùng vào chiều 2-10, sau đó di chuyển qua miền Trung Đài Loan theo hướng Đông Bắc và đi qua biển Hoa Đông.
Nhà dự báo thời tiết Li Meng-hsiang tại CWA cho biết cơn bão đã đạt cường độ tối đa và có thể yếu đi một chút khi tiến gần đến Đài Loan, đồng thời cảnh báo gió giật mạnh hơn 150 km/giờ ở phía Tây Nam.
Người dân Đài Loan chuẩn bị bao cát khi cơn bão Krathon đến gần. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng phó ở Cao Hùng. Ảnh: Reuters
Chuyên gia này cho rằng cơn bão có thể khiến thủy triều dâng cao và nếu mưa lớn, các khu vực ven biển sẽ bị ngập lụt.
Lãnh đạo TP Cao Hùng Chen Chi-mai cho biết sức mạnh và đường đi của cơn bão đều tương tự với cơn bão Thelma năm 1977 khiến 37 người thiệt mạng và tàn phá thành phố.
Người dân gia cố nhà cửa ở Cao Hùngngày 1-10. Ảnh: Reuters
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/sieu-bao-krathon-manh-them-co-the-quay-nguoc-lai-khu-vuc-trach-nhiem-cua-philippines-196241001171439982.htm