Đại sứ Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hứa hẹn những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hứa hẹn những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực
7 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén ngày 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng. (Nguồn: TTXVN)
Nhân dịp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sắp thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen đã trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm.
Thưa Đại sứ, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba?
Có thể nói, đây là chuyến thăm của một người bạn lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với Cuba. Đồng chí Tô Lâm, hiện là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời là người bạn lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba.
Việc đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này sang Cuba với sự tham gia của các đại diện của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong nhiều lĩnh vực khác nhau báo hiệu rằng, chuyến thăm sẽ có những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, góp phần đáng kể thúc đẩy quan hệ song phương.
Tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen ngày 19/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn lời mời thăm cấp Nhà nước đến Cuba của đồng chí Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel, bày tỏ mong muốn chuyến thăm sẽ củng cố sự tin cậy, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc; nâng cao hiệu quả hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang một giai đoạn mới, phát triển thực chất và bền vững.
Ngay trước chuyến thăm của đồng chí Tô Lâm, Hội nghị liên nghị viện lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Havana với sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Cuba. Hai bên sẽ làm việc về nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của cả hai nước, từ góc độ nghị viện. Và kết quả của Hội nghị sẽ góp phần trực tiếp vào thành công chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Đáng chú ý, dự kiến nhiều bộ trưởng sẽ tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm. Tôi tin rằng hai nước sẽ có những thỏa thuận và đạt được nhiều tiến bộ quan trọng trên nhiều lĩnh vực.
Ngoài ra, hai bên cũng sẽ quan tâm phát triển hợp tác giữa các địa phương trong khuôn khổ chuyến thăm. Như nguồn lực thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước, cần phải tạo liên kết chặt chẽ giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Cuba, và giữa chính quyền các địa phương hai nước.
Trong những năm qua, Cuba đã đón tiếp nhiều chuyến thăm quan trọng từ đất nước hình chữ S, nhưng có lẽ đây là cơ hội có một không hai khi tiếp đón vị lãnh đạo đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam. Do đó, chuyến thăm hứa hẹn sẽ đạt được những thỏa thuận và hiệp định cực kỳ quan trọng nhằm tăng cường quan hệ và trao đổi giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc của chúng ta.
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm. (Ảnh: Thu Trang)
Năm 2025, Việt Nam và Cuba sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ có thể cho biết những thành tựu nổi bật nhất trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước thời gian qua và những hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà hai nước dự định tổ chức để ghi dấu cột mốc quan trọng này?
Chúng ta đang đến gần thời điểm có ý nghĩa lịch sử to lớn. Cách đây gần 65 năm, Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Những năm qua đã có sự hợp tác hai chiều, tương trợ giữa hai nước trong những lúc khó khăn, phức tạp, trước nghịch cảnh và trước đối thủ. Đó là bằng chứng của mối quan hệ 65 năm mẫu mực, thủy chung.
Gần đây, mối quan hệ Việt Nam-Cuba lại có thêm nhiều dấu ấn. Chúng ta vừa trải qua đại dịch Covid-19 với những hậu quả đau thương cho thế giới. Vào thời điểm phức tạp và căng thẳng đối với cả Việt Nam và Cuba, hai nước đã thể hiện sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.
Khi Cuba đang gặp khó khăn do sự gia tăng của các biện pháp cấm vận và phong tỏa, Việt Nam đã gửi tới người anh em Mỹ Latinh nhiều loại thuốc và dụng cụ y tế quan trọng cho cuộc chiến chống Covid-19. Ngược lại, Cuba đã gửi các sản phẩm y tế công nghệ cao và hàng triệu liều vaccine ngừa Covid-19 do khoa học Cuba phát triển sang Việt Nam. Những liều vaccine này mang lại hiệu quả cao và đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam.
Trong những năm gần đây, có thể nói, Việt Nam đã trở thành đối tác trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế Cuba. Việt Nam là đối tác thương mại thứ hai của Cuba tại khu vực châu Á và là nhà đầu tư hàng đầu vào Cuba. Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, hai nước sẽ có những khoản đầu tư mới có thể củng cố hơn nữa quá trình này.
Với Việt Nam, Cuba đã ký hiệp định thương mại ưu đãi duy nhất mà Cuba từng ký với một quốc gia ngoài khu vực Mỹ Latinh. Hiệp định này chắc chắn là một yếu tố góp phần nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trong nền kinh tế Cuba, đồng thời giúp ích rất nhiều cho sự thâm nhập của các sản phẩm y tế mới của Cuba hoặc các sản phẩm truyền thống như thuốc lá, rượu rum... tại Việt Nam.
Hai nước cũng đã ký một chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn, trong đó định hướng các hành động cơ bản mà hai bên đang phát triển, cũng như các mục tiêu đang hướng tới.
Những năm qua, hai nước duy trì cơ chế họp Ủy ban liên Chính phủ (đã họp hơn 40 lần) và luôn kịp thời xem xét các mục tiêu mỗi năm. Đồng thời, hai nước thường xuyên trao đổi trong lĩnh vực chính trị, pháp lý; làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Quốc hội, giữa Bộ Tư pháp và giữa Tòa án cấp cao của cả hai nước. Điều này góp phần trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên trong các lĩnh vực có vai trò quan trọng trong việc tổ chức chính phủ và nhà nước. Ở cấp Đảng, hai nước đã có những thỏa thuận và tổ chức định kỳ các hội thảo lý luận, giúp làm tăng hiệu quả hoạt động của mỗi bên, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của mỗi nước.
Hai nước chúng ta đang đi trên những con đường mới và đối mặt với nhiều thách thức ở cả bên trong lẫn bên ngoài, do đó, việc trao đổi nhận thức giữa các cấp lãnh đạo là vô cùng giá trị đối với hai bên. Những gì hai nước chúng ta đã làm tốt trong những năm qua sẽ tiếp tục được kế thừa và phát huy trong thời gian tới.
Nhân dấu mốc mới, hai nước cũng sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa. Trao đổi văn hóa luôn đóng vai trò quan trọng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Cuba.
Nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đoàn nghệ sĩ múa của Nhà hát Ba lê quốc gia Cuba sẽ đến biểu diễn tại Việt Nam trong năm nay như sự kiện mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm. Được biết đến như một trong những đoàn múa ba lê quan trọng nhất trên thế giới, sự hiện diện của đoàn nghệ sĩ múa của Nhà hát Ba lê quốc gia Cuba tại Việt Nam cũng trùng với kỷ niệm 60 năm buổi biểu diễn tại Việt Nam của vũ công hàng đầu của Cuba Alicia Alonso đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đón.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dự định thực hiện trao đổi đoàn ở nhiều cấp, từ các trường học cho tới tổ chức đoàn thể, hội phụ nữ, mặt trận tổ quốc... Tất cả những hoạt động trao đổi này chắc chắn sẽ góp phần làm phong phú thêm dịp kỷ niệm 65 năm quan hệ giữa hai nước chúng ta.
Hình ảnh trong phim tài liệu "Hai trái tim chung nhịp đập" về quan hệ Việt Nam-Cuba được trình chiếu ngày 23/2. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, khó lường hiện nay, hai nước cần làm gì để tăng cường quan hệ song phương và hợp tác quốc tế để có thể hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển?
Tôi muốn nói rằng, các thỏa thuận mà hai bên đạt được trong các lĩnh vực khác nhau đều nhằm mục đích học tập kinh nghiệm, làm phong phú thêm kiến thức và tìm ra những sai sót mà mỗi bên đã gặp phải trong hành trình của mình để học cách đối mặt và khắc phục chúng. Và việc làm phong phú thêm về mặt lý luận sẽ đóng góp vào quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước của mỗi bên.
Ngày nay, thế giới đang đầy rẫy những mối đe dọa ở khắp mọi nơi, tình hình quốc tế ngày càng phức tạp, Cuba và Việt Nam có điểm chung đặc biệt là cả hai nước đều có sự đồng thuận rộng rãi về những vấn đề cấp bách nhất trên trường quốc tế.
Do đó, trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngoài mục tiêu tăng cường hợp tác song phương mà tôi đã nêu, hai bên còn bàn thảo về hợp tác quốc tế, nơi mà Cuba và Việt Nam hỗ trợ lẫn nhau để đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp, đối mặt với những biến động mà thế giới và cộng đồng quốc tế đang trải qua.
Xin cảm ơn Đại sứ!
Thu Trang
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/dai-su-cuba-chuyen-tham-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-hua-hen-nhung-ket-qua-vuot-bac-tren-nhieu-linh-vuc-286877.html