Đại sứ Israel lên tiếng về thời điểm trả đũa Iran và quan điểm của Mỹ

Đại sứ Israel lên tiếng về thời điểm trả đũa Iran và quan điểm của Mỹ
5 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn CNN hôm 2/10, Đại sứ Danny Danon mô tả việc Iran bắn tới 180 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel tối 1/10 là “chưa từng có”.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp bàn tình hình với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và lãnh đạo các cơ quan an ninh của Israel tại Tel Aviv ngày 2/10. Ảnh: Times of Israel
“Như tôi đã phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Israel chắc chắn sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và gây đau đớn. Điều đó sẽ sớm thôi. Tôi nghĩ, họ biết chúng tôi có khả năng tiếp cận bất kỳ điểm đến nào ở Trung Đông. Chúng tôi có quyền quyết định cách thức thực hiện và các mục tiêu là gì”, ông Danon bày tỏ.
Khi được hỏi liệu Tel Aviv có lắng nghe thông điệp từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, người tuyên bố các địa điểm hạt nhân của Iran không nên là mục tiêu trong phản ứng trả đũa sắp tới của Israel hay không, ông Danon nhấn mạnh: "Mỹ và các nền dân chủ phương Tây khác phải có trách nhiệm ngăn chặn Iran đạt được năng lực hạt nhân, nếu không sẽ quá muộn".
Đại sứ Israel quả quyết, nước này không muốn leo thang xung đột hay chiến tranh, nhưng chắc chắn sẽ đáp trả những vụ phóng tên lửa quy mô lớn của các lực lượng Tehran.
“Chúng tôi sẽ phải đưa ra phản ứng có tính toán vì không muốn chứng kiến một cuộc xung đột toàn diện với Iran. Tin tôi đi, họ cũng không muốn chứng kiến điều đó đâu. Chúng tôi đã thể hiện năng lực của mình khi chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza và đang chống Hezbollah ở Lebanon. Họ (Iran) nên xem xét những gì đã xảy ra ở Beirut và Gaza trước khi họ bắt đầu xung đột với chúng tôi", ông Danon nói thêm.
Trong khi đó, báo Times of Israel dẫn tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, ông đã triệu tập một cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh của đất nước tại Tel Aviv hôm 2/10. Các nguồn thạo tin tiết lộ, chính quyền Netanyahu đang cân nhắc một loạt biện pháp trả đũa Iran, từ tập kích vào cơ sở hạ tầng chiến lược như giàn khoan khí đốt hoặc dầu mỏ, các địa điểm hạt nhân cho đến thực hiện các vụ ám sát có chủ đích và tấn công trực tiếp vào hệ thống phòng không của đối phương.
Cả Washington và Tehran hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.
Tuấn Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/dai-su-israel-len-tieng-ve-thoi-diem-tra-dua-iran-va-quan-diem-cua-my-2328393.html