Tổng thống Mỹ Biden: Phản đối Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran

Tổng thống Mỹ Biden: Phản đối Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ không ủng hộ bất kì cuộc tấn công nào của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công tên lửa vào đêm trước đó, đồng thời kêu gọi Israel hành động “cân bằng”.
Ông Biden phát biểu một ngày sau khi Iran bắn hơn 180 tên lửa nhắm vào các mục tiêu Israel, hoạt động được Tehran nhấn mạnh, nhằm trả đũa cho nhiều vụ ám sát khác nhau do Israel thực hiện, cũng như “các tội ác” mà họ đã thực hiện ở Palestine và Lebanon.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Iran sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công này.
“Chúng tôi sẽ thảo luận với phía Israel về những gì họ sẽ làm, nhưng cả bảy nước chúng tôi (các quốc gia G7) đều đồng ý rằng, họ có quyền đáp trả nhưng nên đáp trả cân bằng.”, ông Biden nói với báo giới trước khi lên chiếc Không lực Một.
Một số nhà phân tích cho biết, phản ứng của Israel có thể sẽ mạnh tay hơn khi Iran phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel hồi tháng 4, và rất có thể sẽ nhắm vào các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Tehran.
Các chuyên gia dự kiến Mỹ sẽ một lần nữa cố gắng làm dịu phản ứng của Israel trong nỗ lực tránh một cuộc chiến tranh khu vực.
Trước câu hỏi có ủng hộ Israel tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran như Tel Aviv vẫn luôn đe dọa hay không, ông Biden trả lời “Câu trả lời là không”.
Tổng thống Mỹ Biden phát biểu với truyền thông tại Căn cứ Andrews, Maryland, ngày 2/10 trước khi lên chuyên cơ đến Bắc và Nam Carolina, thị sát việc khắc phục hậu quả cơn bão Helene. Ảnh: Reuters/Evelyn Hockstein.
Ông Biden nói rằng, các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Iran và ông đã thảo luận vấn đề với các nhà lãnh đạo của các nước G7 trong cuộc gọi chung vào sớm ngày 2/10.
Theo một nguồn tin Washington, các quan chức Israel cho biết, họ vẫn đang cân nhắc mục tiêu, thời gian và phương tiện để đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran.
Nguồn tin cho biết, không giống như sau cuộc tấn công của Iran vào tháng 4, Mỹ không gây sức ép buộc Israel phải kiềm chế trả đũa, nhưng muốn Israel cân nhắc những hậu quả tiềm tàng.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Kurt Campbell đã nhắc lại quan điểm của Washington rằng, động thái của Tehran là “vô trách nhiệm” và phải có phản ứng đáp trả.
Tuy nhiên ông Campbell cho biết, khi Trung Đông đang trên miệng vực, Washington lo ngại một bước leo thang lớn có thể gây nguy hiểm cho cả lợi ích chiến lược của Israel và Mỹ.
Một hố bom ở thành phố Gedera, Israel ngày 1/10, sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào Israel. Ảnh: Menahem KAHANA / AFP.
Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Washington thực sự bận tâm về một loạt các hoạt động quân sự trên bộ mở rộng hoặc đáng kể ở Lebanon.
Ngày 2/10, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cho biết, Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran; lưu ý quân đội nước này có khả năng tiếp cận và tấn công bất kì điểm nào ở Trung Đông.
“Chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi biết rõ vị trí các mục tiêu quan trọng và chúng tôi biết cách tấn công chính xác và mạnh mẽ.”, ông Halevi nhấn mạnh.
Ngày 2/10, đáp lại phát biểu “Iran là mối nguy hiểm cho thế giới” của Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon trong cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an, Đại sứ Iran, Amir Saied Iravani, cho biết, cuộc tấn công tên lửa của nước này nhằm vào các vị trí quân sự và an ninh của Israel là phản ứng cần thiết và tương xứng đối với “các hành động khủng bố liên tục” của Israel trong hai tháng qua.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, cuộc tấn công trả đũa xem như đã kết thúc, trừ khi Israel phản ứng lại. Và, trong tình huống này, phản ứng đáp trả của Iran sẽ khốc liệt bội phần.
Israel từ lâu đã coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa hiện hữu, mặc dù Tehran nhiều lần khẳng định nước này không tìm kiếm vũ khí hạt nhân.
Văn Phong/Reuters, Timesofisrael
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/tong-thong-my-biden-phan-doi-israel-tan-cong-vao-cac-co-so-hat-nhan-cua-iran-165816.html