Đại tướng Phan Văn Giang gặp Phó tổng thư ký Liên hợp quốc

Đại tướng Phan Văn Giang gặp Phó tổng thư ký Liên hợp quốc
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Phan Văn Giang và Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix.
Bộ trưởng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng đến thăm Trụ sở LHQ và gặp Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix; đánh giá cao vai trò của LHQ trong việc xây dựng hệ thống luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột và ứng phó với các thách thức toàn cầu; khẳng định, với tư cách là một quốc gia thành viên của LHQ, Việt Nam luôn tuân thủ Hiến chương, các Nghị quyết, Chương trình hành động của LHQ. Bộ Quốc phòng Việt Nam cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của LHQ với Việt Nam trong suốt hơn 47 năm qua.
Quang cảnh buổi tiếp.
Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, Việt Nam tích cực tham gia vào các nỗ lực chung của LHQ trong việc giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống, góp phần duy trì hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, nhất là hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, giải trừ quân bị, phòng chống tội phạm xuyên biên giới. Ngoài ra, với tư cách là thành viên của các Công ước quốc tế về giải trừ quân bị, Việt Nam đã chấp hành nghiêm các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về phòng chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chủ động, tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động trong khuôn khổ các Công ước.
Bộ trưởng Phan Văn Giang trao tặng Phó tổng thư ký Jean-Pierre Lacroix quà lưu niệm.
Thông tin tới Phó tổng thư ký Jean-Pierre Lacroix về những kết quả sau 10 năm Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết, đến nay Việt Nam đã cử hơn 900 lượt quân nhân, cảnh sát tham gia các Phái bộ LHQ ở Nam Sudan (UNMISS), Cộng hòa Trung phi (MINUSCA), Khu vực Abyei (UNISFA); triển khai thành công 5 Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Phái bộ UNMISS, hai Đội Công binh tại Phái bộ UNISFA. Ngày 24-9-2024, Việt Nam tiếp tục triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 tới Phái bộ UNMISS và Đội Công binh số 3 tới Phái bộ UNISFA. Ngoài ra, Việt Nam luôn duy trì tỷ lệ nữ quân nhân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ ở mức cao (khoảng trên 14%).
Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix và Bộ trưởng Phan Văn Giang chụp ảnh với các đại biểu.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Phan Văn Giang trân trọng cảm ơn LHQ và cá nhân Phó Tổng Thư ký Jean-Pierre Lacroix đã luôn hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trong lĩnh vực này.
Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix và Bộ trưởng Phan Văn Giang chụp ảnh với các đại biểu và các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại trụ sở LHQ.
Nhấn mạnh Việt Nam nhất quán theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, là bạn và đối tác tin cậy, một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, cả hình thức và quy mô triển khai; đồng thời, tăng cường cử cán bộ tham dự các hoạt động do LHQ tổ chức; cũng như nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện của LHQ đối với Tùy viên Quân sự và cán bộ Quân đội nhân dân Việt Nam tại LHQ.
Bộ trưởng Phan Văn Giang cũng mong muốn Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix tiếp tục ủng hộ những cam kết và quyết tâm chính trị của Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.
Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao sự tham gia ngày càng tích cực và hiệu quả của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, trong đó các quân nhân, cảnh sát của Việt Nam chứng minh được năng lực, trình độ, tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ; nhấn mạnh điều này đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Phái bộ mà Việt Nam cử lực lượng tham gia.
Khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ Việt Nam tăng cường năng lực, mở rộng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ trong thời gian tới, Phó tổng thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix tin tưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả vào hoạt động này, qua đó khẳng định nghĩa vụ và trách nhiệm với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời tăng cường mối quan hệ tin cậy, hợp tác với LHQ cũng như các đối tác.
Tin, ảnh: THU TRANG (từ New York, Hoa Kỳ)
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-ngoai-quoc-phong/dai-tuong-phan-van-giang-gap-pho-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-795792