Đắk Lắk: doanh nghiệp Tân Nam dừng vận chuyển cát để lắp đặt trạm cân

Đắk Lắk: doanh nghiệp Tân Nam dừng vận chuyển cát để lắp đặt trạm cân
2 giờ trướcBài gốc
Bãi tập kết cát của Công ty Tân Nam tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Việc thành lập và chấp thuận chủ trương đối với các mỏ vật liệu thông thường được UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đường bộ cao tốc áp dụng cơ chế đặc thù. UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, và địa phương thực hiện đúng chức trách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Ngày 23/9, trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, ông Phan Viết Hải, phụ trách pháp lý của Công ty Tân Nam, cho biết: “Sau phản ánh của báo chí và thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi đã tạm dừng hoạt động vận chuyển khoáng sản để lắp đặt trạm cân và camera theo quy định. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến bãi để phù hợp với quy hoạch là rất khó khăn, và nếu thực hiện đúng thì việc cung cấp vật liệu cho cao tốc sẽ gặp khó khăn do thời gian thi công ngắn.”
Công ty Tân Nam đã tạm thời dừng hoạt động vận chuyển khoáng sản nhằm để lắp đặt trạm cân, camera theo đúng quy định.
Theo ghi nhận, Công ty Tân Nam đã tạm dừng vận chuyển từ ngày 18/9 để hoàn thiện các điều kiện cần thiết.
Ông Nguyễn Ngọc Duẩn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ea Kar, cho biết: “Trước và sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện cũng đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Cư Yang kiểm tra và đôn đốc các mỏ khoáng sản trên địa bàn thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Đến nay, Công ty Tân Nam đã dừng vận chuyển để lắp đặt trạm cân và camera.”
Trước đó, ngày 14/9/2024, Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài viết “Đắk Lắk: Rầm rộ khai thác, vận chuyển cát khi chưa đủ điều kiện” nhận được sự quan tâm của độc giả. Nội dung bài viết đề cập đến việc nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển cát từ bãi tập kết của Công ty Tân Nam tại xã Cư Yang có dấu hiệu quá tải, và bãi tập kết chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, không lắp đặt trạm cân theo quy định.
Theo phản ánh của người dân, hoạt động khai thác diễn ra liên tục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt trong mùa tựu trường.
Bản xác nhận số 2306/XN-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk ngày 21/3/2024 cho biết, Công ty Tân Nam được phép khai thác cát làm vật liệu tại sông Krông Pắc, với tổng trữ lượng 62.886 m³.
Hiện tại, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đáp ứng cơ bản các quy định trong khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề bất cập cần được giải quyết, như hồ sơ bến bãi và phương tiện khai thác...
Lữ Khách
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/dak-lak-doanh-nghiep-tan-nam-dung-van-chuyen-cat-de-lap-dat-tram-can.html