Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini
3 giờ trướcBài gốc
Trước tình trạng nhiều vụ cháy xảy ra trong thời gian gần đây, chính quyền địa phương đã cùng với người dân triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, phòng ngừa và ngăn chặn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Khu nhà cho thuê nằm gần Trường Đại học Hà Nội luôn thu hút rất đông các bạn sinh viên bởi thuận tiện cho việc học tập và đi lại. Những ngôi nhà cao tầng san sát với nhiều hệ thống thiết bị điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Nhiều công trình đã được xây dựng từ lâu và không đủ điều kiện về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Để có thể tối ưu hóa diện tích sử dụng, các chủ đầu tư đã không ngần ngại tận dụng triệt để không gian nhằm thu lợi nhuận và bỏ qua sự an toàn của người thuê nhà.
Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, cho biết: "Ở phường Trung Văn có khoảng 10 công trình nhà chung cư mini xây dựng từ những năm 2010, đến thời điểm hiện nay, còn nhiều tồn tại về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt có những công trình mà chúng tôi cũng không tìm được chủ đầu tư xây dựng, do vậy Ủy ban phường và công an phường đã mời các hộ gia đình đến để làm việc, tuyên truyền vận động và đưa ra các giải pháp để khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy".
Với đặc thù mặt tiền nhỏ hẹp, công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy thời gian qua lực lượng chức năng phường Trung Văn đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn; tăng cường đôn đốc các chủ nhà trọ trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy chữa cháy theo đúng quy định; xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành.
Trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy và lối thoát hiểm ngoài nhà.
Ông Đặng Quốc Hùng cho hay: "Thứ nhất là tăng cường bình chữa cháy trong từng phòng trọ và các căn hộ sẽ được thay các cửa chống cháy, đồng thời trang bị các hệ thống chữa cháy báo cháy tự động và mở cái lối thoát nạn ở phía bên ngoài nhà để đảm bảo công tác thoát hiểm. Hiện nay, công tác xử lý khắc phục đối với các tồn tại về phòng cháy chữa cháy cũng đã được người dân hưởng ứng và đặc biệt là họ cũng nhận thức về công tác phòng cháy chữa cháy tại thời điểm hiện nay rất là quan trọng".
Nhận thức được tầm quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini, anh Đặng Ngọc Hùng đã tìm hiểu và quyết định đầu tư lắp đặt đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy ngay từ khi bắt đầu xây dựng công trình. Anh Đặng Ngọc Hùng (phường Trung Văn) cho biết: "Chúng tôi cũng trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy và lối thoát hiểm ngoài nhà, trong nhà thì chúng tôi trang bị những đầu sprinkler tự động phun nước hoặc khi xảy ra sự cố cháy thì có những hệ thống báo cháy báo nhiệt để thông báo cho tất cả mọi người. Trong từng phòng, chúng tôi cũng đều dán những nội quy không hút thuốc và không sử dụng bếp ga, không sạc điện thoại qua đêm. Ở đây hạn chế sử dụng các thiết bị như là xe điện, ở trong các phòng tôi cũng tuyên truyền với mọi người là không nên dùng nhiều thiết bị điện cùng một lúc và chia nhỏ thời gian sử dụng thiết bị điện ra để giảm tải đường truyền điện".
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Công an thành phố đang duy trì cao điểm kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động những nhà kinh doanh sản xuất, nhà trọ cho thuê không đảm bảo yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy.
Hiền Nhi
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/dam-bao-an-toan-phong-chay-chua-chay-tai-chung-cu-mini-275015.htm