Dân công sở biến AI thành trợ lý cá nhân

Dân công sở biến AI thành trợ lý cá nhân
3 giờ trướcBài gốc
Chị Lưu Phương Mai đã tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc của mình
Làm nhân viên truyền thông cho một doanh nghiệp, trước đây, việc tìm kiếm ý tưởng, ngồi vạch kế hoạch, viết nội dung luôn khiến chị Dương quay cuồng từ sáng đến tối. Khi chưa kết hôn, chị thấy đó là điều bình thường. Tuy nhiên, sau khi lập gia đình rồi sinh liên tiếp 2 người con, việc chăm sóc con cái, làm việc nhà cộng với khối lượng công việc ở công ty nhiều lúc khiến chị cảm thấy ngộp thở.
với công nghệ trí tuệ nhân tạo, chị Nguyễn Vũ Anh Thơ (thứ 3 từ phải sang) có thể lên chương trình du lịch tự túc cho bạn bè
Là "tín đồ" của công nghệ nên nhà báo Phương Mai (công tác tại Báo Nhân dân) luôn cập nhật những thiết bị cũng như sản phẩm trí tuệ nhân tạo để phục vụ cho cuộc sống của mình. Đối với chị, đó như là trợ lý, một người bạn đồng hành đáng tin cậy.
"Trước đây, khi tác nghiệp, nếu ghi âm bằng điện thoại thì tôi không chụp ảnh được. Còn bây giờ mình ghi âm bằng đồng hồ, điện thoại để chụp ảnh còn tab để ghi chép. Mọi thứ tiện lợi hơn nhiều. Tất cả đồng hồ, máy tính, điện thoại đều được đồng bộ trong cùng một hệ thống sinh thái. Tôi có thể sử dụng dữ liệu trong cả 3 phương tiện này mà không cần thủ tục chuyển đổi phức tạp. Vì vậy, thời gian được tận dụng tối ưu", chị Mai cho biết.
Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, Thùy Dương có thể lập kế hoạch, xử lý công việc nhanh chóng hơn
Không chỉ vậy, các phần mềm, công cụ AI cũng được chị Mai tận dụng trong chăm sóc sức khỏe và tổ chức cuộc sống gia đình. Chị Mai cho biết thêm: "Các thiết bị theo dõi sức khỏe có thể đeo được ngày càng trở nên phổ biến. Thiết bị này có thể theo dõi nhịp tim và mức độ hoạt động của con người. Tôi hay phải đi công tác, khi có các thiết bị kết nối theo dõi sức khỏe bố mẹ tại nhà, tôi cũng phần nào yên tâm hơn".
"AI đã giúp tôi tự tin hơn"
Với chị Nguyễn Vũ Anh Thơ, hiện sinh sống ở thị trấn Krems, miền đất rượu vang của nước Áo, việc ứng dụng AI đã trở nên quen thuộc. Lấy chồng và sinh sống nơi đất khách quê người, ngôn ngữ khác biệt đã khiến chị gặp không ít khó khăn. Công nghệ AI đã trở thành "cầu nối" giúp chị có thể nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở đây.
"Tôi dùng các phần mềm AI để tự học ngoại ngữ, tìm thông tin tư liệu cho công việc, đời sống, tạo ý tưởng chơi cùng con gái, dùng AI để lập kế hoạch cho mọi hoạt động, quản lý thời gian và công việc một cách khoa học. Nhờ AI mà tôi còn có thể lên được chương trình du lịch tự túc cho một gia đình người Việt đang sống ở Đức đi Pháp và Thụy Sỹ, trong khi tôi chưa từng đến các quốc gia đó. Khách hàng đi về phản hồi chương trình và lịch trình rất hợp lý. Họ còn giới thiệu các khách hàng mới cho tôi", chị Thơ tâm sự.
Với chị Nguyễn Thùy Dương, công nghệ AI chính là một trợ lý đắc lực giúp chị giảm tải áp lực công việc
Cũng theo chị Thơ, chi phí để sử dụng phần mềm AI mà chị đang dùng khoảng 20 euro (tương đương 550.000 đồng) nhưng hiệu quả công việc mang lại là vô cùng lớn.
"Từ khi có AI, tôi làm được nhiều thứ và tự tin hơn với cuộc sống bên này. Tôi tối ưu hóa được thời gian của mình và dành được nhiều thời gian cho gia đình cũng như dạy dỗ con cái". Cũng theo chị Thơ, tùy vào khả năng truyền đạt yêu cầu mà AI sẽ cho ra những kết quả khác nhau. Vì vậy, nếu muốn biến AI thành trợ lý ảo của mình thì việc đầu tiên bạn cần học chính là kỹ năng truyền đạt yêu cầu. Kỹ năng càng tốt thì càng tận dụng được tối đa ưu thế mà AI mang lại cho chúng ta.
Anh Đào
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/dan-cong-so-bien-ai-thanh-tro-ly-ca-nhan-20241021183237499.htm