Đảng bộ TP Hà Nội quyết tâm, quyết liệt xây dựng Đảng mạnh từ chi bộ - Bài 2: Đưa sinh hoạt chi bộ đi vào thực chất

Đảng bộ TP Hà Nội quyết tâm, quyết liệt xây dựng Đảng mạnh từ chi bộ - Bài 2: Đưa sinh hoạt chi bộ đi vào thực chất
3 giờ trướcBài gốc
Nghị quyết đúng, sát thực tiễn
Chi bộ là “túi đựng trăm việc”, mọi công việc dù tốt hay xấu, đều là kết quả của việc giải quyết “trăm việc trong túi”. Qua khảo sát các chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội, từ sau khi thực hiện Đề án số 11, các chi bộ đã có bước chuyển vững chắc về chất lượng ra nghị quyết và chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Buổi sinh hoạt Chi bộ Tổ dân phố 1, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn diễn ra với không khí nghiêm túc, sôi nổi. Đầu cuộc họp, Bí thư chi bộ Nguyễn Mạnh Thường thông qua nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ; đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện Nghị quyết chi bộ tháng 9 và triển khai nhiệm vụ tháng 10. Dưới sự gợi ý của bí thư về các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đảng viên chi bộ nhiệt tình, hăng hái thảo luận đóng góp ý kiến.
Cụ thể, trong thực hiện nhiệm vụ tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào sáng thứ 7 hằng tuần, các ngõ xóm nào thực hiện tốt, quy tụ được đông đảo người dân tham gia và chưa thực hiện tốt đều được đưa ra để biểu dương và nhắc nhở. Hay trong thực hiện phần việc tháng 10, vận động xã hội hóa trong nhân dân làm các điểm cột treo cờ Tổ quốc thống nhất ở các tuyến đường chính trên địa bàn chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được chi bộ bàn luận sôi nổi.
Một buổi sinh hoạt Chi bộ 11, phường Đức Thượng (Tây Hồ, Hà Nội).
Đảng viên Lê Xuân Quang cho rằng: Các tuyến đường chính việc treo cờ Tổ quốc còn chưa thống nhất. Có gia đình treo trên cao, có gia đình treo dưới thấp, có nơi thò ra, thụt vào… mất mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, việc vận động xã hội hóa để thống nhất chỗ treo cờ hai bên đường là rất cần thiết. Trong đó, đề nghị vận động các hộ gia đình đảng viên trên tuyến đường phải gương mẫu đi đầu và thành lập các đoàn công tác xuống từng hộ dân hướng dẫn thực hiện... Đồng chí Bí thư chi bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp, trả lời, giải đáp và kết luận nội dung sinh hoạt để đưa vào dự thảo Nghị quyết. Chi bộ thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết chi bộ để thực hiện nhiệm vụ.
Những buổi sinh hoạt ở các chi bộ khác cũng thực hiện đúng quy trình các bước tổ chức theo đúng dẫn của Thành ủy Hà Nội và hầu hết đảm bảo tốt yêu cầu: Tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; nguyên tắc tập trung dân chủ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Các vấn đề, nhiệm vụ được các chi bộ đưa ra trong sinh hoạt hầu hết đáp ứng tốt 2 yêu cầu: Bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy cấp trên; bám nắm hoàn cảnh thực tế, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương. Đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ luôn có tinh thần cầu thị, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, thảo luận đóng góp vào các lĩnh vực, nhiệm vụ, công tác chỉ đạo của cấp ủy và một số vấn đề đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Qua đó, giúp buổi sinh hoạt chi bộ thêm sinh động, hấp dẫn; khắc phục được tình trạng chung chung, xuôi chiều tại các buổi sinh hoạt chi bộ.
Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư chi bộ thôn Hạc Sơn, xã Châu Sơn, huyện Ba Vì chia sẻ: Nội dung dự thảo Nghị quyết đều được chi ủy thống nhất và thông báo trước cho các tổ đảng, đảng viên qua hệ thống phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, để các đảng viên chuẩn bị ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị quyết được chính xác, đầy đủ, có tính khả thi. Trong đó, cấp ủy gợi mở các ý kiến tập trung vào đánh giá nguyên nhân, kinh nghiệm rút ra từ những hạn chế, khuyết điểm nổi cộm cần tập trung phân tích, đánh giá; biện pháp, giải pháp để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới.
Ngoài ra, để giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, ra nghị quyết, Đảng ủy các cấp phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Đảng ủy viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ; phụ trách, theo dõi, kiểm tra, giám sát; đồng thời, kịp thời sát cánh cùng chi ủy giải đáp những khúc mắc, những đề xuất của đảng viên. Tập trung lãnh đạo các chi bộ triển khai nghị quyết, tới mọi đảng viên và nhân dân; tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghị quyết đạt kết quả.
Phân công rõ người, rõ việc
Môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp; các vụ việc phức tạp nhiều năm như lấn chiếm đất công, vi phạm hành lang an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… ở các khu dân cư, đường làng, ngõ xóm dần dần được đẩy lùi, đây là những kết quả nổi bật từ sức mạnh lãnh đạo của các chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội, gắn với việc phân công rõ người, rõ việc trong giải quyết các phần việc khó ở các chi bộ.
Đến chùa Mật Dụng trên địa bàn tổ dân phố số 6, phường Bưởi, quận Tây Hồ, chúng tôi rất ấn tượng với câu chuyện, hơn 10 năm trước một số hộ dân có ki-ốt lấn chiếm trái phép đất chùa, đến nay đã tự nguyện di dời giao trả mặt bằng cho cơ quan chức năng để tiến hành tu sửa, tôn tạo.
Đồng chí Nguyễn Đăng Hùng, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 6 kể lại: Từ ý kiến của nhân dân, năm 2023, chi bộ xác định đột phá vào nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trả lại cảnh quan cho chùa Mật Dụng. Trên cơ sở đó, chi bộ đã nghiên cứu, họp bàn và phân công cho từng chi ủy viên cùng các đảng viên, cán bộ đoàn thể phối hợp với các cơ quan chức năng và Đảng ủy phường Bưởi thường xuyên tiến hành gặp gỡ họ hàng và gia đình các cá nhân có liên quan để tiến hành tuyên truyền, vận động giúp họ nhận thức được những hệ quả của việc chiếm lấn đất chùa mở ki-ốt, cũng như lợi ích của công tác giữ gìn các di tích lịch sử văn hóa đối với đời sống tinh thần của nhân dân… Tháng 12-2023, 9/9 hộ dân có ki-ốt lấn chiếm đất đã tự nguyện di dời trả lại mặt bằng cho chùa Mật Dụng.
Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác triển khai Đề án số 11 tại Đảng ủy xã Phù Linh (Sóc Sơn).
Tương tự như Chi bộ tổ dân phố số 6, phường Bưởi, thời gian qua, các chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội đã thực hiện đột phá, giải quyết dứt điểm vào các việc khó (các điểm nóng, vụ việc gây bức xúc trong nhân dân tồn tại đã lâu năm). Ở Chi bộ thôn Vân Sa 1, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, đã phân công các đồng chí trong cấp ủy đến từng hộ dân trong thôn để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải quyết dứt điểm tình trạng hơn chục hộ dân buôn bán vật liệu xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây bức xúc trong nhân dân. Chi bộ Tổ dân phố số 1, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn tập trung lãnh đạo, giải quyết dứt điểm tình trạng người dân tổ chức khiếu kiện vượt cấp vì những bức xúc về đất đai.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Thường, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 1, thị trấn Sóc Sơn cho biết: Để giải quyết việc khó, chi ủy giao nhiệm vụ cho từng chi ủy viên, đảng viên; tổ chức các đoàn công tác và phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng đến tuyên truyền, vận động cho toàn thể nhân dân; tập trung trước hết vào sự phát huy trách nhiệm, của đảng viên, hội viên, đoàn viên và người thân có liên quan đến vụ việc để phát huy tính tiền phong, gương mẫu cho nhân dân làm theo. Nhờ vậy, những vụ việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp từng bước được giải quyết.
Thực hiện Đề án số 11, các quận ủy, huyện ủy đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, văn bản để cụ thể hóa thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, nhất là giải quyết những việc khó khăn, phức tạp; tránh tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “giữ an toàn” hoặc cục bộ, bè phái… Để thực hiện chủ trương trên, trong tổ chức sinh hoạt, các chi bộ thực hiện việc phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc “4 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả). Theo đó, cấp ủy các chi bộ căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đảng viên để phân công. Đồng thời, chi ủy phân công các đồng chí là chi ủy viên hướng dẫn, giúp đỡ đảng viên thực hiện nhiệm vụ. Nhờ thế, góp phần nêu cao tính tiền phong, gương mẫu đối với từng đảng viên.
(còn nữa)
Bài, ảnh: VIỆT HÀ - ANH MINH - DUY THÀNH
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/dua-nghi-quyet-cua-dang-vao-cuoc-song/dang-bo-tp-ha-noi-quyet-tam-quyet-liet-xay-dung-dang-manh-tu-chi-bo-bai-2-dua-sinh-hoat-chi-bo-di-vao-thuc-chat-797585