Sóc Sơn - Hà Nội: Công trình lấn sông Cà Lồ 'thi gan' với pháp luật?

Sóc Sơn - Hà Nội: Công trình lấn sông Cà Lồ 'thi gan' với pháp luật?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 02/10/2024, ông Nguyễn Thạch Bỉnh (Phó phòng TN&MT huyện Sóc Sơn) cho biết: Huyện tiếp tục ban hành Quyết định Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với công trình vi phạm của ông Nguyễn Văn Nam tại thôn Đồi Cố (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) do ông Nam không thực hiện Quyết định Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đã ban hành trước đó.
Quyết định số 6681/QĐ-CCKP ban hành ngày 04/9/2024 - Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nêu rõ: Buộc ông Nam phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm và buộc phải trả lại thửa đất đã lấn chiếm trong thời hạn 45 ngày. Ông Nam phải hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.
Công trình được huyện Sóc Sơn xác định xây dựng trên đất chưa sử dụng do UBND xã quản lý và tiếp tục được yêu cầu xử lý bằng quyết định "Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả".
Tuy nhiên, đến nay vi phạm của ông Nam vẫn tồn tại. Ông Bỉnh cho biết, quyết định có thời hạn buộc xử lý trong vòng 45 ngày. Khi hết thời hạn, nếu ông Nam vẫn không thực hiện thì huyện sẽ có xử lý tiếp sau.
Lý giải về việc vi phạm của ông Nam không bị xử phạt vi phạm hành chính, ông Bỉnh cho rằng: Vì cấp xã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính không đúng thẩm quyền nên đã phải thu hồi quyết định xử phạt. Đến khi hồ sơ được xác định đã qua thời hạn xử phạt nên không phạt nữa. Trách nhiệm thuộc về chính quyền cấp xã.
Về việc công trình của ông Nam xây dựng lấn ra lòng sông, gây cản trở dòng chảy khiến nước lũ không thoát được và dâng cao, ngập sâu khu dân cư (đặc biệt trong mưa lũ và hoàn lưu bão Yagi vừa qua) nhưng lại xác định để xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, ông Bỉnh lý giải: Do mưa nên nước dâng, vị trí vi phạm đó là đất bãi, đất chưa sử dụng do UBND xã Thanh Xuân quản lý theo bản đồ Quy hoạch đất đai năm 2019. Trước đề nghị chỉ rõ căn cứ xác định chính xác trên bản đồ ranh giới giữa sông với phần đất được quy hoạch liên quan như thế nào giữa thì ông Bỉnh không dẫn chứng.
Nước sông Cà Lồ dâng cao, gây ngập nhiều khu dân cư trong cơn bão số 3 (bão Yagi).
Đối với công trình với hàng chục cột bê tông được kè mở rộng ra phần lòng sông Cà Lồ, trước khuôn viên Nhà thờ Bến Cốc (thôn Đồi Cốc, xã Thanh Xuân), gần khu vực vi công trình vi phạm của ông Nam cho thấy dấu hiệu vi phạm, ông Bỉnh cho biết, công trình này đã xây dựng từ lâu và sẽ tiếp tục cho kiểm tra, rà soát, xác định lại.
Đến nay, UBND huyện Sóc Sơn vẫn chưa có trả lời trước thông thông tin phản ánh về công trình xây dựng kè lấn sông Cà Lồ phía trước khuôn viên Nhà thờ Bến Cốc và cho biết sẽ kiểm tra, rà soát vì công trình này đã được xây dựng từ lâu.
Trước đó, Bảo vệ Công lý đã có nội dung phản ánh: Công trình xây dựng vi phạm trên sông Cà Lồ của ông Nguyễn Văn Nam (SN 1969, tại thôn Đồi Cốc, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, TP Hà Nội) được xây dựng từ tháng 3/2024, có diện tích vi phạm là 559m2, đã được xây dựng tường bao dài 330m, cao 1,7m (tính từ mặt đất tại vị trí xây dựng) bằng xi măng; tường cây được bổ bằng 17 cột bê tông cốt thép và phía trên tường có đổ giằng bê tông cốt thép, trong khu đất có đổ 6 cột bằng bê tông cốt thép. Ngày 29/7/2024, UBND huyện Sóc Sơn mới có Quyết định số 5776/QĐ-KPHQ “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn Nam. Buộc ông Nam phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc phải trả lại đất đã lấn chiếm trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày ông Nam nhận được quyết định).
PV
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/soc-son-ha-noi-cong-trinh-lan-song-ca-lo-thi-gan-voi-phap-luat-453746.html