Điều kiện để tách thửa đất thổ cư

Điều kiện để tách thửa đất thổ cư
2 giờ trướcBài gốc
Theo qui định, để có thể thực hiện việc tách đất thổ cư cần có các điều kiện sau:
-Thứ 1: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu chưa có giấy tờ đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó mới thực hiện được việc tách thửa)
-Thứ 2: Đáp ứng được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa (đối với Hà Nội là diện tích tối thiểu sau tách thửa phải từ 50m2 và chiều dài, chiều rộng phải từ 4m trở lên).
Khi tách thửa, cần đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu, không quy định về điều kiện được tách thửa là đất phải thuộc quy hoạch. Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương sẽ cung cấp cụ thể thông tin này.
Luật đất đai 2024 đã quy định việc tách thửa đất thổ cư.
Nếu cơ quan nhà nước từ chối việc tách thửa với lý do “đất nằm trong quy hoạch”, người dân có quyền làm đơn yêu cầu phía cơ quan nhà nước cung cấp thông tin để giải thích rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, nếu diện tích đất đang nằm trong quy hoạch hàng năm thì quyền về sử dụng đất của hộ dân sẽ bị hạn chế.
Trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hằng năm và cơ quan nhà nước vẫn không có thông báo hoặc quyết định thu hồi phần diện tích này thì vẫn có thể thực hiện các quyền của người sử dụng đất, trong đó bao gồm quyền được tách thửa và cấp sổ đỏ riêng.
Vương Giao
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/dieu-kien-de-tach-thua-dat-tho-cu-270845.htm