Đảng bộ Trường Đại học Điện lực chủ động đổi mới, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép

Đảng bộ Trường Đại học Điện lực chủ động đổi mới, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép
4 giờ trướcBài gốc
Thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan những tồn tại trong nội bộ Đảng bộ và nhà trường, từ đó, đổi mới phương pháp lãnh đạo, tập trung quyết liệt xử lý, Trường Đại học Điện lực không chỉ giải quyết được những vấn đề nổi cộm mà còn mở ra những định hướng mới trong công tác xây dựng Đảng bộ và nhà trường vững mạnh.
Đổi mới tạo sự chuyển biến tích cực
Giai đoạn trước 2021, Đảng bộ Trường đại học Điện lực nói riêng và Trường Đại học Điện lực nói chung tồn tại không ít vấn đề nổi cộm. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc chưa bắt kịp những thay đổi trong thể chế, pháp luật về giáo dục đại học, dẫn đến chưa triển khai thực hiện kịp thời và phù hợp. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ trường nhận định giải pháp trọng tâm là đổi mới tư duy và phương pháp lãnh đạo, xây dựng khối đoàn kết trong Đảng bộ nói riêng và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động nhà trường nói chung.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao chứng nhận giải Nhất cho PGS.TS Đinh Văn Châu.
Từ năm 2021, Trường Đại học Điện lực đã thay đổi người đứng đầu, triển khai triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng ủy và hoạt động điều hành. Đặc biệt, quyết liệt tập trung xử lý những hạn chế còn tồn tại, ban hành hàng loạt quy định, quy chế để điều tiết mọi hoạt động của nhà trường, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức vào từng hoạt động của nhà trường.
Trong công tác lãnh đạo sự nghiệp đổi mới của nhà trường, Đảng ủy luôn tập trung vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao trình độ nhận thức lý luận cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên.
Cùng với đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của viên chức, người lao động và sinh viên luôn được các cấp ủy Đảng chú trọng. Qua đó, kịp thời tiếp thu và giải quyết những kiến nghị, định hướng dư luận; kịp thời đấu tranh, phản bác những thông tin, dư luận sai trái, có mục đích xấu; điều chỉnh những thông tin, dư luận lệch lạc, thiếu chính xác.
Bên cạnh đó, các đoàn thể quần chúng như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên… được phát huy tối đa vai trò, chức năng của mình theo tinh thần đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động, góp phần khuyến khích, động viên quần chúng tham gia thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của nhà trường. Có thể kể đến, Đảng ủy đã lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động, tham gia tích cực việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức nhiều chương trình hoạt động phong phú và phù hợp với tuổi trẻ.
Từ những giải pháp trọng tâm xử lý vấn đề cốt lõi, hoạt động của Đảng bộ và Trường Đại học Điện lực có nhiều chuyển biến tích cực, không chỉ giải quyết được những vấn đề cấp bách mà còn vạch ra phương hướng phát triển Đảng bộ vững mạnh cũng như sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nhà trường ngày càng đi lên.
Đổi mới nhà trường trước hết là đổi mới công tác chuyên môn
Trong công tác định hướng, lãnh đạo sự nghiệp đổi mới của nhà trường, Đảng bộ Trường Đại học Điện lực luôn đặt công tác giáo dục, đào tạo lên hàng đầu, tham gia toàn diện vào công tác đổi mới, phát triển đào tạo.
Đảng ủy đã xem xét và cho ý kiến về những nội dung có tính chất định hướng như: Phương hướng tuyển sinh, phương hướng hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, hoạt động khoa học công nghệ; phương hướng đào tạo, mở ngành mới, chính sách đảm bảo chất lượng; công tác đầu tư những dự án lớn; chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao… Đồng thời, Đảng ủy tích cực phát huy vai trò tự chủ của trường, đẩy mạnh truyền thông, tư vấn tuyển sinh, ban hành đề án tuyển sinh, sử dụng đa dạng các phương thức tuyển sinh năm 2024 - 2025, đảm bảo bám sát quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường thường xuyên triển khai công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra để khắc phục những hạn chế còn tồn tại.
Cùng với đó, nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình môn học phù hợp với tình hình phát triển đất nước. Trong đó, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, chất lượng hợp tác quốc tế ngày càng phát triển theo chiều sâu. Thời gian qua, Trường Đại học Điện lực tích cực mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học trên thế giới. Số lượng các dự án đào tạo, hội thảo quốc tế, công trình khoa học tăng lên; các ngành nghề, lĩnh vực hợp tác liên tục được mở rộng và đa dạng. 6 tháng đầu năm 2024, nhà trường đã tổ chức ngày hội việc làm kết nối giữa các doanh nghiệp với sinh viên của trường, tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.
Đặc biệt, trong công tác giáo dục, đào tạo Đảng ủy cũng chú trọng lãnh đạo đảng viên, viên chức và quần chúng giám sát hoạt động của các đơn vị, của trường theo đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phát huy dân chủ, đề cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, khuyến khích đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ứng dụng các công nghệ mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Công tác chính trị, tư tưởng là yếu tố then chốt
Song song với công tác chuyên môn nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, công tác bảo vệ chính trị, bồi dưỡng, phát triển Đảng được coi là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách của Đảng bộ Trường Đại học Điện lực. Do đó, công tác củng cố, kiện toàn xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảm bảo tốt vai trò lãnh đạo trong mọi hoạt động của nhà trường là vấn đề trọng yếu.
Đảng ủy Trường Đại học Điện lực đều đặn tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong toàn Đảng bộ. Trong đó có chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các buổi sinh hoạt chuyên đề về nguồn… Đặc biệt, năm 2024, Đảng ủy trường đã phối hợp chỉ đạo Chi bộ - Bộ môn Khoa học chính trị tổ chức Hội thi Olympic Tư tưởng Hồ Chí Minh trong toàn thể sinh viên. Các chi bộ đã triển khai sinh hoạt chuyên đề nghiên cứu, quán triệt nội dung các cuốn sách của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảng bộ trường tích cực khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, sinh viên hưởng ứng và tham gia các cuộc thi, hoạt động về công tác xây dựng Đảng, tìm hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng. Điển hình, Đảng ủy trường đã triển khai Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 do Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương tổ chức trong toàn Đảng bộ. Tại cuộc thi, tác phẩm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất.
PGS.TS Đinh Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị sơ kết nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và các Nghị quyết của Đảng, Trường Đại học Điện lực phối hợp với Báo Công Thương tổ chức chương trình học tập chính trị chuyên đề: “Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, góp phần tuyên truyền, lan tỏa đường lối, chủ trương của Đảng, Nghị quyết và chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Chỉ đạo 35 của Bộ Công Thương, phát huy vai trò của viên chức, người lao động cũng như đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chung tay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo PGS.TS Đinh Văn Châu, để thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, một trong những vấn đề chiến lược cần giải quyết cả trước mắt lẫn lâu dài là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, dân tộc cường thịnh, trường tồn.
Do đó, Trường đại học Điện lực luôn chú trọng công tác nâng cao nhận thức chính trị và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên trong công tác xây dựng Đảng cũng như quá trình công tác, học tập, phát triển bản thân; đẩy mạnh tinh thần nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành, của đất nước.
Trên cơ sở xác định xây dựng đội ngũ cán bộ là công tác có ý nghĩa then chốt đối với sự phát triển của Đảng bộ nói riêng và nhà trường nói chung, Đảng ủy Trường Đại học Điện lực luôn chú trọng chỉ đạo quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ theo hướng hiện đại, bồi dưỡng trình độ, phẩm chất, năng lực tổ chức và thực hiện hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ của trường ngày càng được nâng cao về chất lượng cũng như tăng cường về số lượng.
Từ đầu năm 2024, Đảng ủy Trường Đại học Điện lực đã tổ chức kết nạp cho 8 quần chúng ưu tú vào Đảng, đặc biệt, đã đăng cai và phối hợp với Đảng ủy khối tổ chức thành công lớp nhận thức về đảng cho 202 quần chúng ưu tú gồm các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch.
Giai đoạn các tháng cuối năm, Đảng ủy, các cấp ủy nhà trường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trường đề ra, trọng tâm là công tác tuyển sinh, đào tạo, khảo thí, xây dựng và chỉnh sửa chương trình đào tạo, triển khai nhiệm vụ năm học mới. Đặc biệt, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh “chiến lược” khơi dậy và tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành, của đất nước.
Thanh Huyền
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/dang-bo-truong-dai-hoc-dien-luc-chu-dong-doi-moi-thuc-hien-hieu-qua-nhiem-vu-kep-350782.html