Đảng bộ xã Chiềng Ly học và làm theo Bác

Đảng bộ xã Chiềng Ly học và làm theo Bác
2 giờ trướcBài gốc
Đảng bộ xã Chiềng Ly đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.
Đảng bộ xã có 337 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Chú trọng lựa chọn những việc làm theo Bác mang tính đột phá nhằm giải quyết được những vấn đề mà nhân dân trong xã quan tâm.
Trong 3 năm (2022-2024), Đảng ủy xã đã xác định 2 nội dung làm theo Bác mang tính đột phá, gồm: Công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn xã. Đồng thời, giao cho mỗi chi bộ bản, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xã, bản lựa chọn nội dung làm theo Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính và quy định các trường hợp đơn giản giải quyết ngay trong ngày; các trường hợp phức tạp như đơn đề nghị, chế độ chính sách, hẹn rõ thời gian trả lời đúng quy trình. Riêng việc đăng ký và quản lý hộ tịch được thực hiện bằng hệ thống phần mềm hộ tịch… Năm 2023, nội dung học và làm theo Bác đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.
Triển khai nội dung đột phá về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn xã, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 54-NQ/ĐU ngày 25/4/2022 về tăng cường công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn xã. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến bản, tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích đã giảm; việc xây dựng đảm bảo đúng quy hoạch. Công tác đảm bảo hành lang an toàn giao thông trên địa bàn được duy trì thường xuyên, không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông để bày bán hàng, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Ông Bạc Cầm Khỏe, bản Đông, xã Chiềng Ly, chia sẻ: Được cán bộ xã tuyên truyền về chủ trương giải phóng mặt bằng xây dựng kè suối chống sạt lở, gia đình và bà con trong bản rất đồng thuận. Tôi nghĩ, kè suối được xây dựng chắc chắn sẽ bảo đảm an toàn cho người dân sống ven suối, trong đó có gia đình tôi. Chúng tôi cũng bảo nhau không sử dụng hành lang giao thông để bán hàng, bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 6.
Trước đây, trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng tảo hôn, thách cưới; cưới không đăng ký kết hôn, vi phạm Luật Hôn nhân gia đình. Một số đám cưới, lên nhà mới tổ chức linh đình, mời đông khách, có hiện tượng thương mại hóa… Năm 2022, Đảng ủy xã đã đăng ký với Ban Thường vụ Huyện ủy mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lên nhà mới trên địa bàn xã”; chỉ đạo UBND xã lồng ghép thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã và ban quản lý các bản đã tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống mới. Từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của đa số người dân trong xã. Nhờ vậy, các thủ tục dạm ngõ, ăn hỏi, xin cưới, đón dâu đã diễn ra gọn nhẹ hơn; không còn tình trạng thách cưới; không có hiện tượng thương mại hóa trong đám cưới hay lên nhà mới. Các gia đình có việc hiếu cũng đã cắt giảm và hạn chế các hủ tục lạc hậu, rườm rà. Tang lễ được tổ chức theo truyền thống văn hóa dân tộc và phù hợp với hoàn cảnh gia đình, địa phương.
Hiện nay, Đảng bộ xã Chiềng Ly tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo Bác đi vào nền nếp, trở thành công việc thường ngày của chi bộ, đảng bộ và cán bộ, đảng viên. Xác định những nội dung làm theo Bác trọng tâm, đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức thiết đòi hỏi từ thực tế cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
Hồng Luận
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/dang-bo-xa-chieng-ly-hoc-va-lam-theo-bac-RoA8FZWNR.html