Đảng cầm quyền Nhật Bản mất đa số ghế trong quốc hội

Đảng cầm quyền Nhật Bản mất đa số ghế trong quốc hội
3 giờ trướcBài gốc
LDP và đối tác liên minh của mình - đảng Komeito đã giành được 215 ghế, không đạt được đa số ghế cần thiết để nắm quyền là 233 ghế.
Cuộc bầu cử được triệu tập bởi tân lãnh đạo LDP Shigeru Ishiba chỉ vài ngày trước khi ông tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng. Nhưng việc mất đa số ghế trong quốc hội của đảng ông hiện đã đặt tương lai chính trị của ông vào thế bất định.
Trong bài phát biểu hôm 28/10, ông cho biết LDP đã nhận được "phán quyết nghiêm khắc", đồng thời nói thêm rằng họ sẽ chấp nhận điều này.
"Các cử tri đã đưa ra cho chúng tôi một phán quyết nghiêm khắc và chúng tôi phải chấp nhận kết quả này" - Ishiba nói với đài truyền hình quốc gia NHK.
"Người dân Nhật Bản bày tỏ mong muốn mạnh mẽ rằng LDP cần phải suy ngẫm và trở thành một đảng hành động theo ý nguyện của người dân" - ông chia sẻ.
Trước cuộc bầu cử, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đã đưa tin rằng nếu LDP mất thế đa số trong quốc hội, Ishiba có thể từ chức để chịu trách nhiệm. Điều này sẽ khiến ông trở thành Thủ tướng tại vị ngắn nhất của Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiến.
Đây là lần đầu tiên LDP mất thế đa số trong quốc hội kể từ năm 2009. Kể từ khi thành lập vào năm 1955, đảng này đã lãnh đạo đất nước gần như liên tục.
Nhà lãnh đạo LDP Shigeru Ishiba
Trong khi đó, đảng đối lập lớn nhất là Đảng Dân chủ lập hiến (CDP), đã giành được 148 ghế trong cuộc bầu cử lần này, theo NHK. Tuy nhiên, các đảng đối lập vẫn chưa đoàn kết hoặc thuyết phục được cử tri rằng họ là lựa chọn khả thi để lãnh đạo.
CDP, đảng đối lập chính, chỉ có tỷ lệ ủng hộ là 6,6% trước khi quốc hội bị giải tán. Lãnh đạo CDP Yoshihiko Noda hôm 28/10 cho hay, ông có kế hoạch hợp tác với các đảng khác để cạnh tranh với những người đương nhiệm.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/dang-cam-quyen-nhat-ban-mat-da-so-ghe-trong-quoc-hoi_169173.html