Liên minh cầm quyền Nhật Bản không giành được đa số tại Hạ viện

Liên minh cầm quyền Nhật Bản không giành được đa số tại Hạ viện
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Ảnh: AP
Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 27/10, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã thất bại trong việc giành được đa số 233 ghế ở Hạ viên gồm 465 thành viên.
Cụ thể, kết quả cho thấy liên minh cầm quyền của LDP với đối tác nhỏ hơn là Komeito chỉ giành được 215 ghế. Con số này giảm mạnh so với đa số 279 ghế mà liên minh này từng nắm giữ và đồng thời kết quả tệ nhất kể từ năm 2009 của LDP.
Ngược lại, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản do Chủ tịch Yoshihiko Noda lãnh đạo, đã giành được 148 ghế, một sự gia tăng đáng kể so với con số 98 ghế trước đó. Nhận định về cuộc bầu cử, ông Noda cho biết: "Chúng tôi đã đạt được mục tiêu ngăn chặn liên minh cầm quyền giành được đa số ghế, đó là một thành tựu to lớn”.
Các đảng nhỏ khác bao gồm Đảng Dân chủ Nhân dân (DPP) ghi nhận số ghế tại Hạ viện tăng gấp 4 lần lên ngưỡng 28 ghế trong khi số ghế của Đảng Đổi mới Nhật Bản tụt xuống còn 38 ghế. Đặc biệt, cuộc bầu cử ngày 27/10 ghi nhận tổng cộng 1.344 ứng cử viên, trong đó bao gồm con số kỷ lục 314 ứng viên là phụ nữ.
Hãng tin AP dẫn lời ông Ishiba nói với đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản tối ngày 27/10 cho biết: “Tới hiện tại, kết quả đã cực kỳ nghiêm trọng và chúng tôi đang đánh giá việc này rất nghiêm túc. Tôi tin rằng cử tri đang yêu cầu chúng tôi phải suy nghĩ nhiều hơn và trở thành một đảng đáp ứng được kỳ vọng của họ”.
Việc không đạt được đa số khiến LDP khó có thể đưa các chính sách của đảng mình thông qua quốc hội và ông Ishiba do đó có thể sẽ cần tìm một đối tác liên minh thứ ba.
Bản thân ông Ishiba cho biết LDP vẫn sẽ lãnh đạo liên minh cầm quyền và giải quyết các chính sách quan trọng, đưa ra kế hoạch ngân sách bổ sung theo kế hoạch và theo đuổi các cải cách chính trị. Ông cũng khẳng định liên minh cầm quyền sẵn sàng hợp tác với các đảng đối lập nếu việc này phù hợp với kỳ vọng của công chúng.
Tính tới hiện tại, Chủ tịch DPP Yuichiro Tamaki cho biết ông sẵn sàng "liên minh một phần" với LDP trong khi người đứng đầu Đảng Đổi mới Nobuyuki Baba đã phủ nhận mọi ý định hợp tác.
Trước đây trong thời gian tranh cử, ông Ishiba đã từng đưa ra các cam kết chính sách bao gồm đưa Nhật Bản “thoát hoàn toàn” khỏi tỷ lệ lạm phát cao và đạt được “tăng trưởng tiền lương thực tế”. Ông cũng ủng hộ luật cho phép phụ nữ đã kết hôn giữ lại họ của mình mà không phải đổi sang họ của chồng cũng như ủng hộ việc Nhật Bản giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân để hướng tới năng lượng tái tạo.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/lien-minh-cam-quyen-nhat-ban-khong-gianh-duoc-da-so-tai-ha-vien-34971.html