Đảng cực hữu dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ở Áo

Đảng cực hữu dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ở Áo
5 giờ trướcBài gốc
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng FPO hiện đang giành được 29,1% tổng số phiếu bầu. Đây cũng là lần đầu tiên một đảng cực hữu giành được chiến thắng sơ bộ trong cuộc bầu cử ở Áo mặc dù đã nhiều lần góp mặt trong liên minh cầm quyền.
Ông Herbert Kickl (giữa), lãnh đảo đảng Tự do, vui mừng khi đảng mình đang tạm dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử. Ảnh: Le Monde
Về phần mình, đảng Nhân dân bảo thủ (OeVP) cầm quyền, do Thủ tướng Karl Nehammer lãnh đạo chiếm được khoảng 25% số phiếu ủng hộ và đảng trung tả Đảng Dân chủ Xã hội (SPÖ) là 21%. Các đảng còn lại như NEOS hay đảng Xanh… chỉ đạt được tổng 17% số phiếu bầu.
Tuy nhiên, dù đang dẫn đầu nhưng các chuyên gia địa bàn nhận định, đảng Tự do sẽ khó có thể lên nắm quyền vì không đủ khả năng thành lập chính phủ mới do không đạt được đại đa số tại Hạ viện Áo.
Bất chấp lời mời sẵn sàng liên minh với bất kỳ đảng phái nào để cùng nhau "điều hành" nước Áo, hiện đại đa số các đảng giành được sự ủng hộ tại cuộc bầu cử lần này đều từ chối hợp tác với FPO. Thủ tướng Karl Nehammer tuyên bố sẽ làm điều cần thiết để "đảm bảo sự ổn định" và "để những kẻ cấp tiến không có cơ hội".
Với khoảng cách chênh lệch không quá lớn so với đảng Tự do, OeVP vẫn có cơ hội trở thành phe chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này. Và kể cả trong trường hợp không đạt được vị trí thứ nhất, đảng Nhân dân bảo thủ vẫn có thể trở thành lực lượng quyết định tại Áo khi tìm được các đồng minh khác tại Quốc hội và trở thành phe đa số. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào tối 30/9.
Cuộc tổng tuyển cử lần này tại Áo lại một lần nữa khẳng định xu hướng ủng hộ cực hữu ngày càng lớn mạnh tại châu Âu trong nhiều tháng trở lại đây. Trước đó, các đảng cực hữu đã giành được chiến thắng to lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Pháp, Italy và mới đây là các cuộc bầu cử địa phương ở Đức.
Anh Tuấn/VOV-Paris
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/dang-cuc-huu-dan-dau-trong-cuoc-tong-tuyen-cu-o-ao-post1124985.vov