Đảng đối lập ANO giành ưu thế trong cuộc bầu cử khu vực và thượng viện Séc

Đảng đối lập ANO giành ưu thế trong cuộc bầu cử khu vực và thượng viện Séc
7 giờ trướcBài gốc
Đảng đối lập ANO cũng là Đảng có chiến thắng khá rõ ràng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Thượng viện, với ba ứng cử viên đã giành được đa số phiếu bầu trong vòng đầu tiên tại Karvina, Ostrava và Sokolov. Hai ứng cử viên khác được bầu trong vòng đầu tiên là cựu ứng cử viên tổng thống Pavel Fischer và cựu phó thủ tướng Jiri Cunek.
Về cuộc bầu cử khu vực, tại 22 trong số 27 khu vực còn lại không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu trong vòng đầu tiên, do đó, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ gặp nhau ở vòng thứ hai vào cuối tuần tới. Tuy nhiên, chiến thắng ở 10 khu vực không có nghĩa là Đảng ANO sẽ nắm quyền ở tất cả các khu vực đó vì trong cuộc bầu cử trước đó, các đảng khác đã thành lập được liên minh chiếm đa số sau cuộc bầu cử, ngoại trừ ANO.
Ảnh minh họa theo irozhlas
Phát biểu trước kết quả này, cựu thủ tướng Andrej Babiš đã ca ngợi chiến thắng của đảng ANO của mình tại các khu vực là "một thành công phi thường". Ông dành phần lớn công lao cho phó lãnh đạo đảng ANO là Karel Havlíček, người đã tích cực hỗ trợ chiến dịch tranh cử, đặc biệt là ở Trung Bohemia, nơi đảng đã giành được chiến thắng bất ngờ và thuyết phục.
Thủ tướng Petr Fiala, người đứng đầu đảng Dân chủ Công dân (ODS), đã đưa ra quan điểm thận trọng với truyền thông về kết quả bầu cử. Ông cho biết chiến thắng của đảng đối lập ANO là điều có thể dự đoán được trong các cuộc bầu cử khu vực và nhấn mạnh đến thành công của đảng ODS ở Nam Bohemia và Nam Moravia.
Theo CTK, ANO sẽ có 35 thành viên trong hội đồng khu vực 65 ghế tại Moravia-Silesia, tăng 11 ghế so với hiện tại. Tại hội đồng khu vực Karlovy Vary, ANO có khả năng có 27 trong số 45 thành viên, gấp đôi số lượng trước cuộc bầu cử. Ở các khu vực khác, các liên minh sẽ phải được thành lập. Đảng ANO gần như chiếm đa số ở các khu vực Usti và Olomouc, trong khi Liên minh Spolu cũng chiếm vị thế tương tự ở Nam Moravia. Tại Nam Bohemia, Đảng ODS có khả năng sẽ có 34 thành viên trong hội đồng khu vực gồm 55 ghế.
Hải Đăng/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/dang-doi-lap-ano-gianh-uu-the-trong-cuoc-bau-cu-khu-vuc-va-thuong-vien-sec-post1123114.vov