Đang sàng đất, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng, đá quý

Đang sàng đất, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' bằng vàng, đá quý
2 giờ trướcBài gốc
Đang khai quật tại di tích khảo cổ Thành phố David ở Jerusalem, các nhà nghiên cứu Israel đã phát hiện ra một chiếc nhẫn vàng 2.300 năm tuổi được "bảo quản cực kỳ tốt" được cho là thuộc về một bé trai hoặc bé gái sống trong khu vực vào thời kỳ Hy Lạp hóa.
Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết rằng món đồ trang sức này "được làm bằng vàng và gắn một viên đá quý màu đỏ, có vẻ là đá garnet. Chiếc nhẫn không bị rỉ sét hay chịu bất kỳ tác động nào của thời gian".
Chiếc nhẫn được làm bằng vàng và gắn một viên đá quý. (Ảnh: Cơ quan Cổ vật Israel).
"Tôi đang sàng đất qua tấm chắn và đột nhiên nhìn thấy thứ gì đó lấp lánh. Tôi ngay lập tức hét lên: Tôi tìm thấy một chiếc nhẫn, tôi tìm thấy một chiếc nhẫn! Chỉ trong vài giây, mọi người lập tức đến xem và vô cùng phấn khích", Tehiya Gangate, một thành viên của nhóm khai quật Thành phố David, cho biết trong một tuyên bố.
Cô cho rằng phát hiện này đầy cảm xúc bởi đó không phải là thứ các nhà khảo cổ thường tìm thấy. Từ lâu, Tehiya Gangate luôn muốn tìm thấy đồ trang sức bằng vàng. Cuối cùng, giờ giấc mơ đã thành hiện thực, đúng một tuần trước khi cô nghỉ sinh.
Một nhà nghiên cứu tạo dáng với chiếc nhẫn sau khi nó được tìm thấy ở Thành phố David của Jerusalem. (Ảnh: Cơ quan Cổ vật Israel)
"Chiếc nhẫn này rất nhỏ. Nó chỉ vừa với ngón út của phụ nữ, hoặc ngón tay của một bé gái hoặc bé trai", IAA trích lời Tiến sĩ Yiftah Shalev và Riki Zalut Har-Tov, trưởng bộ phận khai quật của Cơ quan cổ vật Israel, cho biết.
Giáo sư Yuval Gadot của Đại học Tel Aviv và nhà khai quật Efrat Bocher cho biết thêm rằng, ngoài chiếc nhẫn vàng, nhóm chuyên gia còn tìm thấy thêm những chiếc khuyên tai hình động vật có sừng và hạt trang trí.
Ngoài ra, từ dữ liệu cuộc khai quật, các nhà khoa học phát hiện thêm các tòa nhà dân dụng và công cộng tại đây được thiết kế kéo dài từ đỉnh đồi về phía tây. Cư dân thành phố đã cởi mở với phong cách Hy Lạp và những ảnh hưởng phổ biến ở phía đông lưu vực Địa Trung Hải.
Bên cạnh đó, trang sức bằng vàng nổi tiếng kể từ triều đại của Alexander Đại đế. Các cuộc chinh phục của Alexander Đại đế góp phần phổ biến và vận chuyển hàng hóa và những trang sức vàng xa xỉ.
Hải Vân (T/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/dang-sang-dat-nguoi-phu-nu-tim-thay-kho-bau-bang-vang-da-quy-204241010154320868.htm