Đang tuyên án vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Đang tuyên án vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2
2 giờ trướcBài gốc
Sau gần một tháng xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay 17-10, TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Trước đó, tại phần luận tội, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lan mức án tù chung thân về ba tội danh trên. 33 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị mức án từ 2-27 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Lan bồi thường toàn bộ hậu quả hơn 30.869 tỉ đồng của 35.824 bị hại; giữ nguyên sự tự nguyện của các bị cáo, cá nhân, tổ chức khắc phục hậu quả trong vụ án.
Tại phiên tòa, bị cáo Lan xin nhận trách nhiệm và sẽ tôn trọng quyết định của HĐXX. Tuy nhiên, bị cáo Lan cho rằng không đề ra chủ trương phát hành trái phiếu, không sử dụng tiền của SCB và không có ý thức chiếm đoạt…
Trong vụ án này, các bị cáo khác bị cáo buộc đã giúp sức cho bị cáo Lan, trong đó có các bị cáo là lãnh đạo tại SCB như Võ Tấn Hoàng Văn, Trần Thị Mỹ Dung, Bùi Anh Dũng; cùng cháu của bị cáo Lan là Trương Huệ Vân…
Bị cáo buộc giúp sức cho bị cáo Lan bán trái phiếu, chiếm đoạt hơn 28.469 tỉ đồng của 35.818 bị hại, cựu tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn bật khóc tại tòa và cho biết "rất đau lòng, không nghĩ gây tác hại quá lớn cho nhiều người".
Cựu phó tổng giám đốc phụ trách tín dụng và xử lý nợ SCB Trần Thị Mỹ Dung bị cáo buộc phát hành trái phiếu, giúp sức cho bị cáo Lan chiếm đoạt 2.000 tỉ đồng của 2.431 bị hại và rửa tiền hơn 69.000 tỉ đồng.
Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu chủ tịch HĐQT SCB) nhiều lần bật khóc tại tòa. Bị cáo này chỉ xin cúi đầu nhận tội với hơn 35.000 bị hại và gửi lời xin lỗi đến người thân trong gia đình đang là bị hại trong vụ án.
Trong lời sau cùng, Trương Huệ Vân (cháu của bị cáo Lan) trình bày đã vô cùng đau khổ trong suốt hai năm qua. Xin HĐXX xem xét khoan dung, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lan và các bị cáo khác trong vụ án.
HOÀNG GIANG – NGUYỄN TIẾN – SONG MAI – HỮU ĐĂNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/dang-tuyen-an-vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-post815278.html