Đánh dấu giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với Pháp ngữ và CH Pháp

Đánh dấu giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với Pháp ngữ và CH Pháp
3 giờ trướcBài gốc
Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel. (Ảnh: L'Humanité)
Từ ngày 3 đến 7/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.
Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ. Nhân dịp này, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Fabien Roussel trả lời phóng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước, cũng như giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp.
Đồng chí Fabien Roussel nhấn mạnh: Đây là một điều rất tốt. Hội nghị cấp cao Pháp ngữ là thời điểm quan trọng để thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ văn hóa giữa hai nhân dân. Tiếng Pháp là ngôn ngữ của những người đi xâm chiếm, cũng là ngôn ngữ của sự giải phóng. Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng giống như các nhà lãnh đạo và nhà thơ khác của những dân tộc đã được giải phóng, thông qua những bài viết của mình đã cho thấy tiếng Pháp có thể là một ngôn ngữ của tự do và cách mạng.
Rõ ràng là chúng tôi thấy vui mừng trước những thành công ấn tượng của Việt Nam.
Bí thư toàn quốc PCF Fabien Roussel
Ngày hôm nay, văn hóa và ngôn ngữ Pháp mang trong mình một lịch sử thế giới đầy tính tương phản như vậy. Việc tham gia vào Hội nghị cấp cao là một cách thức tuyệt vời để Việt Nam có thể khẳng định sự gắn bó của mình với một phần lịch sử ấy. Đây cũng là một thông điệp của tương lai, được tạo nên từ sự hợp tác và đoàn kết giữa các dân tộc.
Đối với quan hệ giữa Pháp và Việt Nam, trên thực tế, việc đạt được mối quan hệ Đối tác chiến lược bao trùm cả những khía cạnh chính trị, công nghệ và văn hóa, bên cạnh các hiệp định kinh tế, là một bước tiến đầy hứa hẹn với quan hệ giữa Pháp và Việt Nam. Điều này sẽ góp phần vào những nỗ lực chung vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, 10 năm sau những thỏa thuận đối tác chiến lược đầu tiên được ký kết giữa hai nước chúng ta.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong nhiều năm qua trong tất cả các lĩnh vực. Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng đã có nhiều đóng góp vào những nỗ lực chung nhằm xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển công bằng.
Đề cập đến sự ghi nhận này, Bí thư toàn quốc PCF Fabien Roussel nhấn mạnh: Sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam sau hàng thập kỷ chiến tranh và nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thật sự rất đặc biệt. Đây là một thí dụ điển hình cho một dân tộc đoàn kết ngay cả trong thời chiến, cũng như khi hòa bình và tái thiết đất nước.
Đặc biệt, trong một thế giới phát triển, liên tục có sự quan tâm thường trực của Việt Nam trong công cuộc đóng góp vào hòa bình của khu vực và thế giới. Tôi muốn nói về chính sách ngoại giao "cây tre Việt Nam" kết hợp giữa sự linh hoạt và sự kiên định. Đây là một chính sách được phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Các chuyến thăm quốc tế của đồng chí Tô Lâm nhằm tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược đã đánh dấu một giai đoạn mới trong hành động và ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam.
Bí thư toàn quốc PCF Fabien Roussel
Trong một thế giới ngày càng bất ổn và nhiều xung đột, chính sách ngoại giao "cây tre Việt Nam" trên tinh thần xử lý linh hoạt, chủ động và uyển chuyển mối quan hệ với các nước, trở nên hợp lý hơn và đã trở thành một đóng góp lớn lao đối với chúng ta.
Khẳng định rằng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp đã góp phần tích cực vào việc phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đồng chí Fabien Roussel cho biết Đảng Cộng sản Pháp mong muốn góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước cũng như việc tăng cường tình đoàn kết và công tác lý luận giữa hai đảng.
Bí thư toàn quốc PCF nhấn mạnh: Chúng tôi tin rằng tình hữu nghị và đối thoại giữa hai Đảng Cộng sản có tác động to lớn tới hai đất nước. Trong thế giới đương đại này của chúng ta, mọi người đang tìm kiếm những giải pháp hiện đại và nhân văn, những giải pháp thay thế cho chủ nghĩa tư bản bạo lực, đó là hòa bình, an ninh, công bằng xã hội, bảo tồn sinh thái và tiến bộ cho tất cả mọi người.
KHẢI HOÀN - MINH DUY Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/danh-dau-giai-doan-hop-tac-moi-giua-viet-nam-voi-phap-ngu-va-ch-phap-post834579.html