Đánh thuế bất động sản: Sẽ đánh giá kỹ, thấu đáo, toàn diện tác động

Đánh thuế bất động sản: Sẽ đánh giá kỹ, thấu đáo, toàn diện tác động
4 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh họp báo
Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, biến động tăng giá nhà thời gian qua có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là do chi phí đầu vào, đặc biệt tiền sử dụng đất, nhân công tăng làm giá nhà tăng.
Bên cạnh đó, nguồn cung bất động sản dù đã được cải thiện trong quý 3 nhưng vẫn hạn chế, dẫn tới giới đầu cơ, môi giới tác động kích giá, thổi giá gây nhiễu loạn làm giá nhà tăng cao. Thời gian qua cũng có sự dịch chuyển dòng tiền lớn vào thị trường khiến giá nhà tăng thêm, do các kênh đầu tư khác chưa thuận lợi.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết thêm, nguyên nhân quan trọng dẫn tới giá nhà tăng cao thời gian qua là đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho biết, đã báo cáo Chính phủ về các giải pháp ổn định giá thị trường bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần thực hiện hiệu quả 3 luật: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường.
Đồng thời, các cơ quan hữu quan cần có điều chỉnh, chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, có giải pháp ổn định khi ban hành bảng giá đất, tránh tác động tiêu cực đến thị trường. Các hoạt động kinh doanh bất động sản cũng cần được quản lý chặt chẽ, hướng tới giao dịch qua sàn có sự quản lý của Nhà nước để tránh thổi giá, kích giá.
Đặc biệt, một giải pháp mới mà Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ giúp hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn, là giải pháp đánh thuế bất động sản - đang được Bộ Tài chính và các bộ liên quan đồng tình.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, việc áp thuế với bất động sản là một chính sách mới, vì vậy cần phải đánh giá kỹ, thấu đáo, toàn diện tác động tới các đối tượng, trong đó có doanh nghiệp, người dân, người bán, người mua; phù hợp với thông lệ quốc tế và tránh tác động tiêu cực, hoạt động giao dịch bất động sản.
BÍCH QUYÊN
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/danh-thue-bat-dong-san-se-danh-gia-ky-thau-dao-toan-dien-tac-dong-post764055.html