Trung Quốc tăng hỗ trợ các dự án bất động sản hơn 560 tỷ USD

Trung Quốc tăng hỗ trợ các dự án bất động sản hơn 560 tỷ USD
11 phút trướcBài gốc
Để đối phó với cuộc khủng hoảng bất động sản từ năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các giải pháp cấp bách, trong đó có việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các công ty bất động sản và đẩy mạnh cải tạo “làng đô thị” (hay “làng trong thành phố”).
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/10, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc Nghê Hồng (Ni Hong) nhấn mạnh, 5 bộ ngành nước này đã chỉ đạo các địa phương hành động nhanh chóng, tập trung thực hiện các chính sách hiện có và nắm bắt các chính sách tăng thêm, tung ra “cú đấm tổng hợp” với 4 hủy bỏ, 4 cắt giảm và 2 tăng thêm, nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản ngừng suy thoái và đi vào ổn định.
Trong đó, đáng chú ý là những hỗ trợ tăng thêm. Ông Nghê Hồng cho biết: “Hai tăng thêm: Thứ nhất là thông qua tái định cư bằng tiền, thực hiện việc cải tạo thêm 1 triệu làng đô thị và nhà ở cũ nát. Thứ hai là tăng quy mô tín dụng cho các dự án thuộc danh sách trắng lên 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (hơn 561 tỷ USD) trước cuối năm nay.”
Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc Nghê Hồng tại cuộc họp báo ngày 17/10. Ảnh: china.com.cn
Hồi tháng 1/2024, Trung Quốc đã công bố kế hoạch lập “danh sách trắng” các dự án có thể nhận hỗ trợ tài chính để đảm bảo các nhà phát triển bất động sản có thể hoàn thành việc xây dựng và bàn giao nhà cho người mua.
Theo ông Tiêu Viễn Xí, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Tài chính Quốc gia Trung Quốc cho biết tại cuộc họp báo, các khoản vay được chấp thuận cho các dự án danh sách trắng đã đạt 2.230 tỷ nhân dân tệ (gần 313 tỷ USD) tính đến 16/10 và sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối năm.
Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nghê Hồng, việc cải tạo làng đô thị và nhà cũ nát có thể hỗ trợ người dân tái định cư và việc làm này sẽ giúp lấp đầy lượng nhà ở tồn hiện có.
Trước đó, hôm 12/10, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, cho phép chính quyền địa phương sử dụng các quỹ từ trái phiếu đặc biệt để mua nhà và đất chưa bán được.
Cuối tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) cũng thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng 50 điểm cơ bản và hạ mức thanh toán ban đầu tối thiểu cho các khoản vay mua nhà thứ hai trên toàn quốc từ 25% xuống 15%.
Những cam kết tăng cường hỗ trợ cho các chủ đầu tư đang gặp hạn chế về tài chính và các dự án cải tạo nhà đô thị là một phần trong chuỗi các biện pháp được công bố những tuần gần đây nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vốn đã rơi vào suy thoái từ năm 2021, khiến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại.
Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý III/2024 vào ngày 18/10. Cùng với việc nới lỏng các chính sách tài chính, tiền tệ thời gian qua, những động thái vực dậy lĩnh vực bất động sản đang cho thấy quyết tâm của chính phủ nước này trong việc giúp nền kinh tế số 2 thế giới đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.
Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/trung-quoc-tang-ho-tro-cac-du-an-bat-dong-san-hon-560-ty-usd-post1129138.vov