Đạo diễn 92 tuổi Roman Polansky 'thoát' cảnh hầu tòa sau cáo buộc hiếp dâm trẻ em

Đạo diễn 92 tuổi Roman Polansky 'thoát' cảnh hầu tòa sau cáo buộc hiếp dâm trẻ em
3 giờ trướcBài gốc
"Thoát" án ấu dâm nhờ đạt được thỏa thuận với nạn nhân
Đạo diễn từng đạt giải Oscar Roman Polansky cách đây nhiều thập kỷ đã bị cáo buộc có hành vi xâm hại tình dục nhiều trẻ em ở tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, nam đạo diễn đầy tai tiếng này sẽ không phải tiếp tục đi hầu tòa ở tuổi 92 vì ông đã đạt được thỏa thuận chung với nạn nhân trong một đơn kiện mới đây.
Vụ án mà lần này Polansky may mắn "thoát tội" liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục của ông vào năm 1973. Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra tại Los Angeles vào tháng 8 năm sau.
Đạo diễn 92 tuổi Roman Polansky.
Vụ kiện dân sự được đệ trình vào năm ngoái, cáo buộc nam đạo diễn đã đưa một thiếu nữ với tên gọi trong hồ sơ là Jane Doe - đi ăn tối tại một nhà hàng ở Los Angeles vào năm 1973.
Theo cáo trạng, Polansky đã chuốc Jane rượu tequila, sau đó khi cô ngà ngà say, ông ta đã đưa nạn nhân về nhà và có hành vi tấn công tình dục.
Luật sư của nạn nhân cho biết: "Mặc dù nạn nhân đã van nài ông ta đừng làm vậy nhưng không thể ngăn cản hành động đầy 'thú tính' của Polansky. Vụ việc này đã gây cho nguyên đơn nỗi đau vô cùng tận về cả thể xác lẫn tinh thần".
Tuy nhiên, luật sư riêng của nam đạo diễn đã công bố với báo chí rằng vụ việc đã được bác bỏ do cả hai bên đã đi tới thỏa thuận chung để hòa giải. Trước đó, vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại tinh thần và thể xác cho nạn nhân, được đệ trình lên Tòa án bang California vào tháng 6 năm 2023, ngay trước khi luật của bang này cho phép gia hạn thời gian khiếu nại đối với những kẻ bị cáo buộc phạm tội tình dục đã hết hạn.
Cuộc đời trốn chạy của vị đạo diễn tài năng mang tội "ấu dâm"
Thời thơ ấu của Roman Polansky chính là tháng ngày trốn chạy khỏi những cuộc truy quét người Do Thái của Phát xít Đức. Với sự giúp đỡ từ một người bạn của cha mẹ, Roman trốn sự truy lùng của lính Phát xít tại các nhà thờ ngoại ô Kraków, đóng giả đứa trẻ theo Công giáo.
Sau khi thế chiến Hai kết thúc, ông đoàn tụ cha và bắt đầu cuộc sống mới, theo học trường điện ảnh tại Lodz (Ba Lan) và tốt nghiệp năm 1959.
Ảnh cưới của Roman Polansky và Sharon Tate (Ảnh: AFP).
Thập kỷ 1960, Roman bắt đầu đạo diễn phim điện ảnh và nhanh chóng có các tác phẩm gây chú ý như "Knife in the Water (1962)", "Repulsion (1965)" hay "Cul-de-sac (1966)".
Thành công tại châu Âu, Roman cùng vợ đến Hollywood thử vận may. Gây tiếng vang với bộ phim đầu tay tại Mỹ - Rosemary's Baby (1968) nhưng cuộc sống của ông lại không mấy sung sướng.
Không lâu sau, vợ ông bị băng đảng Gia đình Manson giết tại nhà riêng ở Hollywood khi mang bầu tám tháng rưỡi. Vụ án xảy ra khi Roman đang ở châu Âu sản xuất phim "A Day at the Beach".
Trong tự truyện "Roman Polanski: Nghệ sĩ thoát thân", đạo diễn cho biết cuộc hôn nhân với Sharon Tate là "quãng thời gian hạnh phúc hiếm hoi" và cái chết của vợ khiến ông trở thành một con người bi quan, bất mãn.
Năm 1977, đạo diễn Roman Polansk bị buộc tội cưỡng hiếp bé gái Samantha Geimer 13 tuổi sau khi thực hiện một một dự án ảnh cho nữ người mẫu vị thành niên.
Samantha Geimer thậm chí còn xuất bản một cuốn tự truyện "The Girl: A Life in the Shadow of Roman Polanski" (Cô gái ấy: Một cuộc đời bị phủ bóng đen bởi Roman Polanski) hồi năm 2013 kể về câu chuyện và những nỗi đau sau khi bị cưỡng bức bởi vị đạo diễn nổi tiếng.
Khi bị gia đình Geimer tố cáo, Polanski đã thừa nhận tội trạng và chủ động dàn xếp với gia đình nạn nhân để được hưởng sự khoan hồng trước pháp luật. Thế nhưng, vào ngày 31/1/1978, ông bỏ trốn đến London (Anh), để tránh bị thi hành án ngồi tù khi đang ở giữa đỉnh cao sự nghiệp.
Mất vài năm để Roman ổn định lại cuộc sống ở một chân trời mới và tiếp tục làm phim trở lại. Năm 2002, đạo diễn phát hành "The Pianist", bộ phim thắng ba giải Oscar quan trọng gồm đạo diễn, nam chính và kịch bản chuyển thể xuất sắc. Thế nhưng, ông còn không thể đến nhận giải vì lúc này vẫn đang trốn lệnh truy nã của chính phủ Mỹ.
Tài năng đến mấy cũng không thể che lấp được những tội ác trong quá khứ
Trong sự nghiệp, không thể nào phủ nhận tài năng của Roman Polanski. Ông từng nhận được 5 đề cử Oscar, giành về một giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc hồi năm 2003 với phim "The Pianist". Nam đạo diễn còn sở hữu nhiều giải thưởng danh giá khác trong giới điện ảnh, trong đó có một giải Cành Cọ Vàng của LHP Cannes (Pháp) và nhiều giải Cesar (giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của Pháp).
Thế nhưng, tài năng đến mấy thì vẫn không thể nào "lấp liếm" được những vết nhơ trong quá khứ của ông. Sau vụ án năm 1977, Roman còn bị thêm tới 4 nạn nhân nữ khác đâm đơn kiện.
Năm 2016, một phụ nữ tên Robin M tố ông tấn công tình dục vào năm 1973 khi cô 16 tuổi. Năm 2017, diễn viên người Đức Renate Langer cáo buộc Polanski cưỡng hiếp cô hai lần vào năm 1972, khi cô 15 tuổi. Nữ diễn viên Charlotte Lewis cho biết bị Polanski lạm dụng tình dục năm 16 tuổi.
Một cảnh trong bộ phim nổi tiếng "The Pianist" (Video: Youtube).
Tất cả những cáo buộc hiếp dâm liên quan đến Roman đều là khi các nạn nhân còn đang trong độ tuổi vị thành niên.
Năm 2018, Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đã tiến hành trục xuất nam đạo diễn khỏi tổ chức khi làn sóng chống quấy rối và xâm hại tình dục Metoo lan rộng tại Hollywood.
Tháng 3/2020, khi đạo diễn Roman Polanski giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải César (giải thưởng điện ảnh được ví như "Oscar của nước Pháp"), hàng loạt những động thái phản đối đã xảy ra.
Ngay sau khi tên của vị đạo diễn được xướng lên, trong khán phòng đã có những tiếng la ó phản đối, hai diễn viên được giao nhiệm vụ xướng tên đã nhanh chóng rời khỏi sân khấu, một số phụ nữ có mặt trong khán phòng liền đồng loạt bỏ về giữa sự kiện.
Bất chấp vụ bê bối và các vấn đề pháp lý đang diễn ra, nam đạo diễn 92 tuổi trong suốt những năm tháng qua đã phát triển sự nghiệp một cách mạnh mẽ, không ngừng sản xuất các dự án phim ở những quốc gia vẫn thu nhận ông.
Phương Anh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dao-dien-92-tuoi-roman-polansky-thoat-canh-hau-toa-sau-cao-buoc-hiep-dam-tre-em-192241023154341815.htm