Đạo diễn Đức đến rừng già Tây Nguyên làm phim hành trình trở về với thiên nhiên

Đạo diễn Đức đến rừng già Tây Nguyên làm phim hành trình trở về với thiên nhiên
4 giờ trướcBài gốc
Liêm, một chàng trai trẻ người dân tộc Xơ Ðăng, cùng bạn bè lui vào rừng rậm ở vùng núi trung du Việt Nam. Họ bỏ lại sau lưng cuộc sống bình thường - gia đình, điện thoại thông minh, xe máy, công việc gia đình và công việc đồng áng vất vả - để vào sống trong khu rừng nguyên sinh như tổ tiên từng làm: săn bắn và hái lượm. Đây là khoảng thời gian anh thoát khỏi những trách nhiệm hàng ngày, lấy lại năng lượng và sức khỏe, thanh lọc bản thân khỏi bụi bặm của cuộc sống hiện đại.
Đây là nội dung bộ phim tài liệu "Pa Va Heng - The Dust of Modern Life" (Bụi của cuộc sống hiện đại) của đạo diễn Đức Franziska von Stenglin.
Cảnh trong bộ phim "Pa Va Heng - The Dust of Modern Life" (Bụi của cuộc sống hiện đại). Ảnh: BTC
Tại họp báo Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau, sáng 28.10, đạo diễn Franziska von Stenglin chia sẻ, trong chuyến đi tới Việt Nam 10 năm trước, cô có cơ hội quen với nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim tại Việt Nam và tình cờ được nghe câu chuyện về người dân Xơ Ðăng mỗi năm một lần, họ gạt bỏ hết công việc đời thường, và đi vào sâu trong khu rừng, như “nghi lễ” tẩy rửa bụi bặm của cuộc sống thường nhật.
“Câu chuyện ấy tôi đã suy nghĩ rất nhiều và muốn chuyển tải trong bộ phim của mình. Khi đến với ngôi làng và tìm hiểu nhân vật, tôi thấy hứng thú với việc làm thế nào mà họ có quyết tâm rời khỏi cuộc sống thường ngày và họ làm gì trong khu rừng sâu. Tôi cảm nhận không chỉ là dân tộc đó mà ở bất kỳ nền văn hóa nào cũng có nhu cầu, tiếng gọi thôi thúc bản thân khi đối diện với đô thị hóa, chúng ta đều có phản ứng nhất định, mong muốn trở về với thiên nhiên” - nữ đạo diễn chia sẻ.
Dành hơn 1 năm để vừa quay vừa bảo quản tránh những thước phim bị ảnh hưởng bởi độ ẩm của rừng rậm nhiệt đới, sau đó đạo diễn Franziska von Stenglin mất 4 năm hoàn thiện bộ phim Pa Va Heng - The Dust of Modern Life (Bụi của cuộc sống hiện đại). Tác phẩm đã được chiếu ở Pháp, Đức, Italy, Đan Mạch… và trở lại Việt Nam với khán giả là 200 người dân của ngôi làng nơi bộ phim ra đời.
Phim sẽ được chiếu bế mạc Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau (vào 16h ngày 3.11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội). Đạo diễn Franziska von Stenglin sẽ giao lưu với khán giả sau buổi chiếu. Cô cũng có buổi giao lưu với các nhà làm phim Hà Nội vào ngày 2.11.
Franziska von Stenglin cho biết: “Là nhà làm phim, đạo diễn, 10 năm trước, tôi đến Việt Nam lần đầu tiên. Tham dự Liên hoan phim, có cơ hội quay trở lại Việt Nam, tôi rất vui và háo hức với chuyến thăm lần này”.
Liên hoan Phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau do Goethe Institut Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức từ ngày 30.10 - 3.11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội, trình chiếu 10 bộ phim đặc sắc và ấn tượng.
Ng. Phương
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/dao-dien-duc-den-rung-gia-tay-nguyen-lam-phim-hanh-trinh-tro-ve-voi-thien-nhien-post394592.html