Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu mới

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu mới
2 giờ trướcBài gốc
Sở Nội vụ phối hợp Học viện Hành chính quốc gia tổ chức lớp bồi dưỡng đối với công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương năm 2024. Ảnh: PHẠM THÙY
Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là chủ thể trực tiếp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển KT-XH, trong đó có cả mục tiêu cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Vì vậy, đội ngũ này cần được đào tạo, bồi dưỡng bài bản, thường xuyên. Những lớp tập huấn, khóa bồi dưỡng kiến thức cơ bản, nền tảng trên tất cả lĩnh vực giúp họ làm tốt vai trò của mình và mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân cũng sẽ tăng lên.
Đào tạo, bồi dưỡng trên nhiều lĩnh vực
Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết triển khai thực hiện Kế hoạch 58 của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng; nghiệp vụ công tác lễ tân, khánh tiết trong công sở; bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; tập huấn về công tác CCHC; bồi dưỡng đạo đức công vụ; nghiệp vụ công tác văn thư - lưu trữ; bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên cao cấp… cho hàng ngàn CBCCVC trên địa bàn tỉnh. Qua đó kịp thời triển khai các hoạt động mới từ cấp trên, góp phần nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh.
Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, thành phố đang thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC trên địa bàn. Đây là một giải pháp phòng chống tham nhũng và tạo môi trường, điều kiện để CBCCVC được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp họ tích lũy kinh nghiệm thực tế ở những vị trí công tác khác nhau. Việc đào tạo, bồi dưỡng giúp CBCCVC nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Bá Khải cho rằng: Công tác đào tạo, bồi dưỡng hằng năm đã giúp đội ngũ CBCCVC từ huyện đến cơ sở từng bước được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao
Theo Sở Nội vụ, xây dựng đội ngũ CBCCVC CNTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của tỉnh trong cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0, phục vụ công nghệ số, hiện đại nền hành chính trong thực hiện CCHC của tỉnh. Việc ứng dụng CNTT trong an toàn, an ninh mạng và chuyển đổi số có vai trò quan trọng, là động lực quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Tuy nhiên, hiện tỉnh không có chỉ tiêu biên chế để giao chuyên trách về nhiệm vụ chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng và cũng chưa có chính sách đãi ngộ cho CBCCVC chuyên trách CNTT, chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng. UBND các xã, phường, thị trấn chưa bố trí được nhân sự chuyên trách về CNTT, chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhiệm vụ này do công chức văn hóa - xã hội kiêm nhiệm. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCCVC chuyên trách về CNTT cần được quan tâm để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong công tác CCHC thời gian đến.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Tỷ Khánh cho biết, việc thực hiện các giao dịch điện tử trở nên nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Các sở, ngành, địa phương đã sử dụng tốt hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống truyền mạng dữ liệu chuyên dùng phục vụ phát triển CNTT, chuyển đổi số ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; đội ngũ CBCCVC có chuyên môn CNTT phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số tại cấp cơ sở hiện nay còn thiếu.
Một số cơ quan, đơn vị chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin, cán bộ được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc về chuyển đổi số. Chính vì vậy cần có sự bổ sung, kiện toàn, nâng cao năng lực để có thể thực thi nhiệm vụ được giao; cần phải đào tạo nguồn nhân lực số, năng lực số cho chuyển đổi số đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng, chất lượng.
Ngoài việc tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân đối với ứng dụng và phát triển CNTT, chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CNTT cho đội ngũ CBCCVC. Đồng thời khuyến khích CBCCVC tự học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính, khai thác internet; đưa nội dung đào tạo về chính quyền điện tử vào chương trình giảng dạy tại các trường THPT và THCS, từng bước hình thành công dân điện tử trong tương lai.
Chất lượng đội ngũ CBCCVC ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, để xây dựng chính phủ điện tử, hướng đến chính phủ số, xã hội số, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn
PHẠM THÙY
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/405/322075/dao-tao-boi-duong-can-bo-cong-chuc-dap-ung-yeu-cau-moi.html