Đạp xe an toàn

Đạp xe an toàn
3 giờ trướcBài gốc
Người đạp xe ở nhiều lứa tuổi khác nhau (thiếu niên, thanh niên, trung niên, cao tuổi …). Cũng vì yêu thích môn thể thao này, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều câu lạc bộ, tổ, nhóm đạp xe. Khi tham gia, bên cạnh những trường hợp chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông vẫn còn không ít người đạp xe dàn hàng 3 hàng 4, đi không đúng phần đường quy định, vừa đạp vừa nói chuyện, thậm chí đeo tai nghe điện thoại gây nguy hiểm cho người và phương tiện cùng tham gia giao thông.
Ở một số ngã tư, nơi có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông có lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông song không ít người đạp xe vẫn thản nhiên vượt đèn đỏ. Trong khi đó, pháp luật quy định tất cả người, phương tiện, trong đó có xe đạp tham gia giao thông phải tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông. Nếu vi phạm, người điều khiển xe đạp sẽ bị phạt từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng theo quy định tại khoản 2, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Đáng chú ý, trên quốc lộ, có thời điểm, từng tốp, nhóm đạp xe nối đuôi nhau đi với tốc độ cao, lao vun vút trong khi xe tải trọng lớn lưu thông nhiều. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, trở thành nỗi lo đối với nhiều tài xế, nhất là vào chiều tối, tầm nhìn hạn chế, khó quan sát. Thực tế ở một số địa phương trên cả nước từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến đạp xe thể thao bất cẩn.
Nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân là hoàn toàn chính đáng và cần được khích lệ. Tuy nhiên, khi tham gia hoạt động thể thao nói chung, đạp xe thể thao nói riêng, mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của chính mình và người khác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có các quy định về điều khiển xe thô sơ, xe đạp. Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Phương Ngân
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/dap-xe-an-toan-072823.bbg