Dấu ấn phong trào thi đua 'Cựu chiến binh gương mẫu'

Dấu ấn phong trào thi đua 'Cựu chiến binh gương mẫu'
7 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Hội CCB huyện Yên Mô tham quan mô hình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của CCB Nguyễn Xuân Quỳnh, xã Yên Phong.
Đồng chí Lương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Những năm qua, phong trào "CCB gương mẫu" trên địa bàn tỉnh được triển khai với nhiều hình thức, luôn gắn với các phong trào thi đua khác của địa phương và trở thành phong trào chính của Hội. Điểm nổi bật là các cấp Hội CCB đã tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, đủ sức lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Để Hội thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết các thế hệ CCB, các chi hội rất coi trọng công tác phát triển hội viên, bảo đảm đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn.
Trong 5 năm (2019-2024), các cấp Hội đã kết nạp mới 7.198 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên 51.145 người. Để thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, các cơ sở Hội duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt thường kỳ với nội dung trọng tâm, trọng điểm, bám sát chức năng, nhiệm vụ công tác Hội và đời sống của hội viên. Các cấp Hội đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của Hội.
Thực hiện phương châm chuyển từ "học tập" sang "làm theo", nhiều hội viên đã trở thành điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.
Tiêu biểu như CCB Trịnh Văn Tiến ở xã Đông Sơn (Tam Điệp) với mô hình trang trại kết hợp với du lịch trải nghiệm vườn, ao, chuồng, rừng, doanh thu hàng năm đạt gần 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 30 lao động thường xuyên với mức lương từ 5-6 triệu đồng/người/tháng, giúp cho 10 hộ thoát nghèo.
Thương binh, doanh nhân CCB Lê Đức Vinh ở xã Ninh Hải (Hoa Lư) thành lập công ty, xây dựng nhà máy nước sạch công suất 80m3 /h phục vụ Nhân dân trong xã và các thôn lân cận của xã Ninh Vân, Ninh Thắng (Hoa Lư).
CCB Đỗ Quang Sản ở xã Khánh Trung (Yên khánh), từ năm 2019 đến năm 2023 đã được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm giao cho trực tiếp thi công 6 cây cầu dân sinh lớn nhỏ và đưa vào sử dụng, với số tiền trên 500 triệu đồng của gia đình và nguồn xã hội khác… Thực hiện chương trình trọng tâm "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", cùng với tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, hàng năm, các cấp Hội CCB đều khảo sát, nắm bắt đời sống hội viên và chỉ rõ nguyên nhân nghèo để đưa ra nhiều giải pháp tích cực giúp hội viên tạo thêm nguồn lực vốn vay, phát triển ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong hỗ trợ vốn, Hội CCB tỉnh đã làm tốt việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thực hiện các nội dung ủy thác vay vốn.
Tính đến nay, toàn Hội có 438 Tổ tiết kiệm và Vay vốn với 15.166 khách hàng, dư nợ đạt 743,53 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 0,07%. Cùng với nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, để tăng cường vốn vay cho hộ hội viên nghèo, Hội CCB các cấp đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng phong trào thi đua "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo". Qua đó, Hội đã xây dựng được quỹ tiết kiệm cho hội viên vay với lãi suất thấp, có nơi không lấy lãi để xóa nghèo. Đến nay, toàn Hội có tổng số tiền gửi tiết kiệm là 33,36 tỷ đồng, bình quân tiền gửi tiết kiệm đạt 2,17 triệu đồng/hộ. Việc "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo" đã góp phần tăng cường đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội, thúc đẩy các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau vượt khó vươn lên giảm nghèo, làm kinh tế giỏi ngày càng hiệu quả.
Hội cũng phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Hội Doanh nhân CCB tỉnh tạo điều kiện để các doanh nghiệp giúp nhau hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, vượt qua khó khăn, tạo việc làm cho nhiều lao động. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 126 công ty, doanh nghiệp; 181 hợp tác xã, tổ hợp tác xã; 2.582 trang trại, 5.094 gia trại do CCB làm chủ. Trong 5 năm (2019-2024) đã giải quyết việc làm cho 259.505 lao động là con em CCB, cựu quân nhân và các đối tượng chính sách.
Với tinh thần "Tương thân, tương ái", không để hội viên CCB nào còn có nhà dột nát, cùng với huy động các nguồn lực xã hội, để tạo thêm nguồn lực giúp các hội viên có khó khăn về nhà ở, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang thực hiện tốt mô hình "Ngôi nhà 2.000 đồng", góp phần giúp hội viên thoát nghèo bền vững.
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã huy động được 2,43 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 40 nhà, sửa chữa 27 nhà, tặng quà trên 100 triệu đồng cho gia đình hội viên có khó khăn về nhà ở. Cũng trong 5 năm qua, nhân dịp các ngày Tết, lễ, ngày Thương binh, Liệt sĩ, Hội CCB các cấp cũng tổ chức thăm hỏi tặng 16.444 suất quà cho hội viên ốm đau, các đối tượng chính sách, với tổng số tiền 3,42 tỷ đồng.
Cùng với đó, cán bộ, hội viên Hội CCB cũng tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ. Tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"…
Đồng chí Lương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu" đã đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Phát huy thành tích, kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2024-2029, các cấp Hội CCB tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào gắn với phong trào thi đua yêu nước và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nâng cao hiệu quả hoạt động xã hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Chính quyền và Nhân dân. Phấn đấu hàng năm có trên 90% tổ chức Hội, trên 80% hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; mỗi năm giảm 1,2% hộ CCB nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều; đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành việc "Xóa nhà dột nát" cho CCB; có trên 90% tổ chức Hội trực thuộc, 80% hội viên và 95% cán bộ Hội trở lên đạt tiêu chuẩn "CCB gương mẫu".
Bài, ảnh: Hồng Giang
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/dau-an-phong-trao-thi-dua-cuu-chien-binh-guong-mau-/d20240924225710958.htm