Dầu đá phiến Mỹ gây rắc rối cho các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới

Dầu đá phiến Mỹ gây rắc rối cho các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Dầu đá phiến Mỹ từng được xem như sản phẩm lý tưởng thay thế nguyên liệu thô của Nga, sau khi nhiều quốc gia từ chối nhập khẩu do lo ngại bị trừng phạt, tuy nhiên mọi thứ không lý tưởng như dự tính trước đó.
Theo ghi nhận, sự hợp tác chặt chẽ giữa nhiều nhà máy lọc dầu châu Âu với các nhà cung cấp Mỹ, cũng như việc thay thế dầu nặng Nga bằng nguyên liệu thô từ nguồn khác bắt đầu gây tổn hại cho các doanh nghiệp tại Cựu lục địa.
Số liệu thống kê cho thấy, tại Mỹ, các công ty khai thác dầu thô ở Lưu vực Permian bắt đầu cạn kiệt những địa điểm khai thác được phân hạng "Loại 1", đây là điều gây báo động.
Yếu tố trên sở dĩ rất quan trọng là bởi vì trong bối cảnh sản lượng khai thác tăng đột biến những năm gần đây, các địa điểm xếp hạng "Loại 2" thường sản xuất dầu với những đặc tính khác nhau, phần lớn nhẹ hơn loại WTI Midland tiêu chuẩn.
Dầu thô nhẹ của Mỹ đang thu hút khách hàng từ khắp thế giới nhờ hàm lượng lưu huỳnh thấp và chất lượng xử lý tương tự như dầu nhẹ từ Biển Bắc và châu Phi. Mặc dù vậy, đặc tính hóa dầu của sản phẩm này lại có hại cho nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới.
Kết quả thử nghiệm gần đây cho thấy chỉ số "mật độ dầu" của sản phẩm WTI Midland nằm trong khoảng 825 - 850 kg/m3, một số nguồn tin giấu tên am hiểu dữ liệu cho biết trong cuộc trò chuyện với phóng viên tờ OilPrice.
Phạm vi này đáp ứng các thông số kỹ thuật của dầu WTI Midland, yêu cầu hàm lượng lưu huỳnh từ 0,2% trở xuống và mật độ ít nhất là 823 kg/m3 theo tiêu chuẩn quốc tế, tuy vậy hiện tại chỉ số thu được đã ở giới hạn thấp hơn và sản phẩm có nguy cơ sớm bị loại bỏ.
Theo một nghiên cứu mới thì dầu Permian càng nhẹ (với mật độ càng thấp) thì càng có nhiều khả năng bị rơi vào tình trạng "siêu nhẹ", từ đó thay đổi đáng kể cách chưng cất trong các nhà máy lọc dầu.
Nếu điều này diễn ra, khi loại dầu thô không thực sự phù hợp được đưa vào dây chuyền chế biến sẽ làm tổn hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng lọc hóa dầu cũng như thay đổi đặc tính của sản phẩm cuối cùng.
Một số công ty tại châu Âu và châu Á đã trải qua tình trạng này, khi họ đặt niềm tin vào các nhà cung cấp truyền thống đến từ Mỹ mà không kiểm tra kỹ các lô hàng mới, từ đó phải gánh chịu hậu quả.
Các nhà máy lọc dầu có thể cần trộn dầu thô siêu nhẹ với những loại dầu nặng hơn để xử lý thành sản phẩm thông dụng như xăng, dầu diesel và nhiên liệu A1 dùng cho máy bay phản lực.
Nếu không muốn làm vậy, các nhà máy sẽ phải đầu tư mạnh tay vào việc nâng cấp các nhà máy lọc dầu và chuyển đổi dây chuyền chế biến dầu thô để tiếp nhận loại dầu siêu nhẹ đặc trưng của dầu đá phiến Mỹ.
Mặc dù vậy bước đi trên bị đánh giá là kém khả thi, khi cả hai giải pháp đề xuất đều tốn kém và sẽ dẫn đến tăng cao chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận và cuối cùng khiến toàn ngành năng lượng rơi vào khủng hoảng.
Các chuyên gia trên thị trường năng lượng tin rằng trong bối cảnh khó khăn của thị trường năng lượng, những vấn đề mới với dầu đá phiến Mỹ có thể làm giảm nhu cầu về sản phẩm này xuống mức tối thiểu
Trong lúc này, nhiều công trình nghiên cứu đang được thực hiện và một vài biện pháp khẩn cấp đang được triển khai để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh về mật độ nguyên liệu thô, nhưng chưa có tín hiệu tích cực và cũng khó sớm triển khai trong tương lai gần.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/dau-da-phien-my-gay-rac-roi-cho-cac-nha-may-loc-dau-tren-khap-the-gioi-post593714.antd