Dấu hiệu lạ trong việc cấp sổ đỏ ở Chơn Thành

Dấu hiệu lạ trong việc cấp sổ đỏ ở Chơn Thành
6 giờ trướcBài gốc
Anh Đàm Cảnh Quân (SN 1990; ngụ xã Minh Thành, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và ông Hoàng Đức Thành (SN 1972, ngụ TP Hà Nội) vừa gửi đơn đến Báo Người Lao Động tố cáo ông Nguyễn Văn Sơn, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thị xã Chơn Thành, về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và bà Hoàng Thúy Mai (SN 1969; ngụ xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành) cùng con gái là Lương Thị Hồng Vân (SN 1987; ngụ xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người mua tá hỏa
Theo anh Quân, ngày 15-3-2024, anh và ông Thành, bà Mai ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 với diện tích 840 m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành cấp ngày 29-1-2024 tại ấp 5, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành, với giá 2,2 tỉ đồng. Anh Quân, ông Thành đặt cọc trước 200 triệu đồng, số còn lại hẹn ngày 3-7, sau khi ra công chứng sẽ thanh toán.
Sau đó, bà Mai dẫn anh Quân, ông Thành xuống đất đo đạc thực tế thì phát hiện diện tích đất ít hơn trong sổ nên hai bên thống nhất lại số tiền mua bán là 2 tỉ đồng. Đến ngày 7-6, anh Quân và ông Thành đã thanh toán đủ số tiền 2 tỉ đồng cho bà Mai. Sau khi nhận đủ tiền, bà Mai ký hợp đồng ủy quyền cho chị Phan Thị Thu Sang để tiện làm thủ tục sang tên.
Văn bản mà các cơ quan chức năng thị xã Chơn Thành và Công an tỉnh Bình Phước gửi cho các cá nhân liên quan trong vụ việc
Ngày 8-6, chị Sang ký hợp đồng tặng cho diện tích đất trên cho anh Quân và ông Thành. Sau khi ký công chứng, anh Quân và ông Thành đã nộp hồ sơ lên Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành làm thủ tục sang tên theo quy định.
Tuy nhiên, ngày 27-6, anh Quân và ông Thành nhận được thông tin phản hồi từ Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành về việc thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 cấp ngày 29-1-2024, có nguồn gốc nhận thừa kế từ GCNQSDĐ Đ025207 đứng tên Lương Văn Huệ đã bị thu hồi từ năm 2011 để cấp cho bà Huỳnh Thị Ân. Do đó, GCNQSDĐ thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 cấp ngày 29-1-2024 là cấp sai, phải thu hồi.
Anh Quân và ông Thành kiểm tra thì phát hiện 1 thửa đất nhưng được cấp sổ cho bà Huỳnh Thị Ân và Hoàng Thúy Mai. Điều đáng nói là diện tích đất mà 2 người mua đã được bà Ân chuyển nhượng cho ông N.B.H và bà N.T.T ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước từ năm 2019. Biết mình bị lừa, anh Quân và ông Thành yêu cầu bà Mai và Vân trả lại tiền nhưng họ không đồng ý. Quá bức xúc, anh Quân và ông Thành đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Sơn và bà Mai cùng con gái tên Vân lên Công an tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng khác.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo tìm hiểu, năm 2004, bà Mai khai được nhận di sản là GCNQSDĐ 2 thửa đất số 25, tờ bản đồ 19, diện tích 840 m2 (đất nuôi trồng thủy sản) và thửa đất số 87, tờ bản đồ 19, diện tích 41 m2 (đất ở tại nông thôn). Ngày 18-1-2024, Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động nhận thừa kế của bà Mai đối với 2 thửa đất trên. Qua thẩm tra, nhận thấy chủ sở hữu cung cấp giấy tờ và hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành đã ký cấp GCNQSDĐ thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 cho bà Mai vào ngày 29-1-2024.
Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu trữ, diện tích đất này trước đây đã xảy ra tranh chấp giữa bà Mai và bà Ân và đã được TAND Cấp cao tại TP HCM thụ lý. Cụ thể, năm 2004, bà Ân khiếu nại lên UBND huyện Chơn Thành (nay là thị xã Chơn Thành) về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Lương Văn Huệ và bà Hoàng Thúy Mai không đúng quy định. Năm 2010, UBND huyện Chơn Thành đã ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ ngày 30-11-2004 đã cấp cho ông Huệ và bà Mai gồm thửa số 25, tờ bản đồ 19 diện tích 840 m2 và thửa số 87, tờ bản đồ 19, diện tích 41 m2. UBND huyện Chơn Thành đã giao các đơn vị liên quan hướng dẫn bà Ân lập hồ sơ để được cấp sổ đối với thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 và cấp đổi sổ cho ông Huệ, bà Mai đối với thửa đất số 87, tờ bản đồ 19.
Từ năm 2010 đến 2011, UBND huyện Chơn Thành đã ban hành quyết định thu hồi và hủy GCNQSDĐ cấp cho ông Huệ và bà Mai đối với thửa đất số 25, tờ bản đồ 19, yêu giao nộp sổ theo quy định. Ngày 15-11-2011, UBND xã Minh Thắng lập biên bản kết thúc thời gian thông báo về việc giao nộp GCNQSDĐ với lý do hết thời gian thông báo nhưng ông Huệ, bà Mai không giao nộp sổ.
Vợ chồng bà Mai không đồng ý và khiếu nại quyết định của UBND huyện Chơn Thành, đồng thời khiếu nại lên UBND tỉnh Bình Phước nhưng bị cả 2 cấp chính quyền bác toàn bộ đơn. Ông Huệ và bà Mai tiếp tục khởi kiện các quyết định hành chính và giải quyết khiếu nại của UBND thị xã Chơn Thành, yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước hủy bỏ quyết định thu hồi GCNQSDĐ năm 2010 của UBND huyện Chơn Thành.
Vụ việc được TAND tỉnh Bình Phước giải quyết tại bản án sơ thẩm ngày 27-4-2017. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Huệ, bà Mai kháng cáo và được TAND Cấp cao tại TP HCM giải quyết. Sau khi xem xét nội dung, ngày 28-9-2017, TAND Cấp cao tại TP HCM bác yêu cầu khởi kiện của ông Huệ và bà Mai.
"Khi kết thúc thời gian thông báo giao nộp sổ, với trách nhiệm của mình, Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành phải có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ địa chính. Là cơ quan có thẩm quyền nhưng khi cấp sổ cho bà Mai lại không kiểm tra nguồn gốc đất, tình trạng tranh chấp… Ngày 29-1-2024, ông Nguyễn Văn Sơn, thời điểm đó đang là Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành, đã ký cấp GCNQSDĐ thửa đất số 25, tờ bản đồ 19 cho bà Mai là vi phạm nghiêm trọng. Nhờ đó, bà Mai và con gái đã sử dụng GCNQSDĐ trên để chuyển nhượng cho chúng tôi rồi chiếm đoạt tài sản. Tôi mong cơ quan điều tra sớm vào cuộc làm rõ để xử lý những cá nhân vi phạm, yêu cầu bà Mai trả lại tiền cho chúng tôi" - anh Quân mong mỏi.
Thông tin về vấn đề này, ông Lương Ngọc Dinh, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ thị xã Chơn Thành, cho rằng sau khi cơ quan có thẩm quyền ra thông báo thu hồi GCNQSDĐ của ông Huệ, bà Mai thì bà này không giao nộp lại sổ. Mặt khác, thời điểm thu hồi sổ của bà Mai là chưa có cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ địa chính, công tác thụ lý hồ sơ còn thủ công (?!).
Công an vào cuộc điều tra
Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của anh Đàm Cảnh Quân và ông Hoàng Đức Thành, Công an tỉnh Bình Phước đã chuyển đơn đến Công an thị xã Chơn Thành giải quyết theo quy định. Được biết, Công an thị xã Chơn Thành đã vào cuộc và mời người tố cáo lên cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra.
Bài và ảnh: SỸ HƯNG
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/dau-hieu-la-trong-viec-cap-so-do-o-chon-thanh-196240930191422683.htm